วุฒิสภาสหรัฐผ่านกฎหมายคว่ำบาตรจีนกรณีฮ่องกง รอทรัมป์ลงนามบังคับใช้

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2020 08:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วุฒิสภาสหรัฐมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ผ่านร่างกฎหมายลงโทษธนาคารที่ทำธุรกิจกับเจ้าหน้าที่ที่มีความเกี่ยวข้องกับกฎหมายความมั่นคงซึ่งจีนเพิ่งบังคับใช้กับฮ่องกง และเป็นกฎหมายที่ถูกมองว่าบั่นทอนเอกราชของฮ่องกง

ทั้งนี้ วุฒิสภาสหรัฐได้ลงมติผ่านร่างกฎหมายดังกล่าว หลังจากสภาผู้แทนราษฎรให้ลงมติเห็นชอบไปแล้วเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ส่วนขั้นตอนต่อไปคือการส่งต่อให้ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามบังคับใช้เป็นกฎหมายต่อไป

ความเคลื่อนไหวของสหรัฐมีเป้าหมายที่จะแสดงออกถึงการสนับสนุนฮ่องกงซึ่งเพิ่งถูกจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคง โดยรัฐบาลสหรัฐมองว่าเป็นกฎหมายที่โหดร้าย เนื่องจากละเมิดสิทธิมนุษยชนและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐ แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวันพุธว่า "ฮ่องกงเคยเป็นหนึ่งในเมืองที่มีเสถียรภาพ ความเจริญรุ่งเรือง และมีพลวัตมากที่สุดในโลก แต่บัดนี้จะกลายเป็นแค่อีกเมืองที่ถูกปกครองด้วยระบอบคอมมิวนิสต์ ซึ่งประชาชนจะถูกปกครองตามความต้องการของกลุ่มชนชั้นสูงของพรรค"

สหรัฐเคยให้สิทธิพิเศษกับฮ่องกงที่แยกจากจีนในด้านต่างๆ อาทิ ภาษีศุลกากรและการออกวีซ่า โดยการปฏิบัติดังกล่าวถือเป็นพื้นฐานสำหรับบทบาทของฮ่องกงในฐานะจุดหมายปลายทางการลงทุนที่น่าดึงดูดใจ และเป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ

แต่เนื่องจากจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงซึ่งอาจทำลายเสรีภาพของฮ่องกง ดังนั้น สหรัฐจึงได้เริ่มยกเลิกสิทธิพิเศษที่ให้กับฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ