รมช.ต่างประเทศสหรัฐเตรียมเยือนเกาหลีใต้ มุ่งหารือประเด็นนิวเคลียร์ที่หยุดชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Friday July 3, 2020 13:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน บีกัน รมช.ต่างประเทศสหรัฐซึ่งเป็นแกนนำในการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ มีกำหนดเดินทางเยือนเกาหลีใต้ในสัปดาห์หน้า เพื่อเตรียมเจรจาหารือในประเด็นเกาหลีเหนือก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ แม้ว่าจะมีสัญญาณความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยก็ตาม

นายบีกันเป็นหนึ่งในเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐที่จะจัดการเจรจากับเจ้าหน้าที่จากกระทรวงต่างประเทศของเกาหลีใต้

ประธานาธิบดีมูน แจอิน ของเกาหลีใต้ กล่าวว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ และนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ควรพบปะกันอีกครั้งก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย. ขณะที่รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้กล่าวว่า เกาหลีใต้กำลังผลักดันให้มีการกลับมาเจรจาอีกครั้งระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือ

ทั้งนี้ นายบีกันกล่าวว่า ยังคงมีเวลาสำหรับทั้งสองฝ่ายในการกลับมาหารือและสร้างความคืบหน้าที่มีนัยยะสำคัญ อย่างไรก็ดี การแพร่ระบาดของโควิด-19 อาจจะทำให้การประชุมสุดยอดแบบตัวต่อตัวเป็นไปได้ยาก

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ที่ผ่านมา นายรี ซอน-กวอน รมว.ต่างประเทศของเกาหลีเหนือเปิดเผยว่า เกาหลีเหนือจะเดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธ เนื่องจากการเจรจาเพื่อปลดอาวุธนิวเคลียร์กับทางสหรัฐยังคงหยุดชะงัก

นายรีได้ออกแถลงการณ์ที่มีชื่อว่า "Our Message to U.S. is Clear" ผ่านทางสำนักข่าว KCNA ของทางการเกาหลีเหนือในโอกาสครบรอบ 2 ปีของการประชุมครั้งแรกระหว่างผู้นำสหรัฐและเกาหลีเหนือ ณ ประเทศสิงคโปร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ