ผู้เชี่ยวชาญชี้สหรัฐคว่ำบาตรฮ่องกงกรณีกม.ความมั่นคงเป็นเรื่องไร้ประโยชน์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2020 13:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของจีนเผยว่า ความพยายามของชาติตะวันตกอย่างเช่นสหรัฐ ที่มุ่งขัดขวางกฎหมายความมั่นคงในเขตบริหารพิเศษฮ่องกงโดยใช้วิธีการคว่ำบาตรนั้น ถือเป็นการกระทำที่ไร้ประโยชน์

ผู้เชี่ยวชาญได้แสดงความเห็นดังกล่าวหลังจากสหรัฐออกกฎหมายสิทธิมนุษยชนและประชาธิปไตยของฮ่องกงเมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา และเมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลสหรัฐได้เริ่มกระบวนการยกเลิกสถานะพิเศษของฮ่องกง อันเป็นผลจากกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า กฎหมายดังกล่าวแทรกแซงกิจการภายในฮ่องกงและจีนเป็นอย่างมาก โดยนายเย่ ชิง อธิการบดีมหาวิทยาลัย East China University of Political Science and Law กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวที่มีสหรัฐเป็นแกนนำนั้น ถือเป็นการท้าทายอย่างโจ่งแจ้งต่อหลักการการไม่แทรกแซงกิจการภายในของชาติอื่นๆ ตามที่บัญญัติไว้ในกฎหมายระหว่างประเทศ

ขณะที่นายเตียน เฟยหลง รองศาสตราจารย์แห่งมหาวิทยาลัย Beihang University ความเห็นว่า การคว่ำบาตรของสหรัฐจะสร้างความเสียหายให้กับประเทศของตัวเองมากกว่าชาติอื่นๆ พร้อมกับเตือนว่า หากสหรัฐใช้มาตรการคว่ำบาตรทางการเงินเพิ่มมากขึ้น ก็ย่อมสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ของสหรัฐและนานาประเทศ

นอกจากนี้ นายหลี่ เสี่ยวปิง ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายของมหาวิทยาลัย Nankai University กล่าวว่า หากฝ่ายสหรัฐยังคงดึงดันตามแนวทางที่ผิดๆ รัฐบาลจีนและฮ่องกงก็จะตอบโต้กลับอย่างรุนแรงด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ