จีนเปิดสำนักงานความมั่นคงแห่งใหม่ในฮ่องกง ทำหน้าที่ดูแลการบังคับกฎหมายความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2020 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนทำพิธีเปิดสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง โดยใช้อาคารที่เคยเป็นโรงแรมเมโทร ปาร์ค ซึ่งติดกับสวนสาธารณะอันเป็นพื้นที่ที่กลุ่มผู้ประท้วงเคยมารวมตัวกันเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย

สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติซึ่งตั้งอยู่ในย่านคอสเวย์ เบย์ ริมอ่าววิกตอเรีย จะคอยดูแลการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติของรัฐบาลฮ่องกง หลังจากที่จีนประกาศบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

กฎหมายฉบับดังกล่าวมอบอำนาจให้สำนักงานความมั่นคงแห่งชาติสามารถดำเนินการบังคับใช้กฎหมายที่นอกเหนือจากกฎหมายเดิม และอนุญาตให้ส่งผู้ต้องหาข้ามแดนมาขึ้นศาลที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนเป็นผู้ควบคุม

รายงานระบุว่า นายเจิ้ง หยานสง ผู้อำนวยการสำนักงานความมั่นคง พร้อมนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกง และนายหลู่ หยูหนิง ผู้อำนวยการสำนักงานประสานงานของรัฐบาลจีนประจำฮ่องกง ได้เข้าร่วมในพิธีเปิดสำนักงานความมั่นคงด้วย

ทั้งนี้ นายหลู่กล่าวว่า สำนักงานใหม่แห่งนี้คือ "ผู้รักษาความปลอดภัยแห่งชาติ" และพร้อมต้อนรับผู้ที่รักจีนและฮ่องกง

รายงานยังระบุด้วยว่า บริเวณรอบตัวอาคารมีการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด และมีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการอยู่เป็นจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย.ที่ผ่านมา คณะกรรมาธิการประจำสภาประชาชนแห่งชาติจีน (NPC) ซึ่งเป็นสภานิติบัญญัติของจีน ได้ลงมติเป็นเอกฉันท์ให้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ในฮ่องกง และกำหนดให้มีการจัดตั้งสำนักงานความมั่นคงในฮ่องกง เพื่อรวบรวมข้อมูลข่าวกรอง และจัดการกับการก่ออาชญากรรมที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ