รมช.ต่างประเทศสหรัฐหวังสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีคืบหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 8, 2020 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสตีเฟน บีกัน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ซึ่งเป็นแกนนำในการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์กับเกาหลีเหนือ ได้เข้าหารือกับเจ้าหน้าที่เกาหลีใต้ พร้อมแสดงความหวังต่อความคืบหน้าของสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลี ท่ามกลางความสัมพันธ์สองเกาหลีที่ตึงเครียด ขณะที่การเจรจาระหว่างสหรัฐและเกาหลีเหนือยังคงหยุดชะงัก

นายบีกัน กล่าวแถลงต่อสื่อมวลชนว่า การเจรจานิวเคลียร์สามารถกลับเดินหน้าต่อ หากนายคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ มอบหมายให้ตัวแทนเข้าร่วมเจรจากับเขา

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายบีกันได้เข้าพบกับนางคัง คยอง ฮวา รัฐมนตรีต่างประเทศของเกาหลีใต้ นายโช เซ ยอง รัฐมนตรีช่วยกระทรวงต่างประเทศ และนายลี โด ฮุน ผู้แทนพิเศษของเกาหลีใต้ที่ดูแลกิจการบนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือเพิ่งปฎิเสธความเป็นไปได้ของการกลับมาเจรจาด้านนิวเคลียร์กับสหรัฐ ซึ่งไม่มีความคืบหน้าใด ๆ นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดของผู้นำสองประเทศประสบความล้มเหลวในเดือนก.พ. ปี 2562 เนื่องจากความไม่เห็นด้วยต่อมาตรการผ่อนคลายการคว่ำบาตร

นายบีกันระบุว่า สหรัฐตั้งตารอที่จะสนับสนุนเกาหลีใต้อย่างเต็มที่ในการส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสองเกาหลี พร้อมยกให้เกาหลีใต้เป็นองค์ประกอบสำคัญในการสร้างสภาพแวดล้อมที่มีเสถียรภาพมากขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ