ออสเตรเลียแนะประชาชนอย่าเดินทางไปฮ่องกง เหตุกม.ความมั่นคงไม่ชัดเจน

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2020 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลออสเตรเลียได้ออกมาแนะนำไม่ให้พลเมืองเดินทางไปยังฮ่องกง และให้พิจารณาความจำเป็นในการอยู่ในฮ่องกง เนื่องจากมีความไม่แน่นอนที่เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่

เว็บไซต์ Smartraveller ของกระทรวงกิจการต่างประเทศและการค้าของออสเตรเลียประกาศว่า กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของฮ่องกงสามารถตีความได้กว้างมาก รวมถึงขอบเขตและวิธีการบังคับใช้ก็ยังไม่ชัดเจน ซึ่งทำให้ประชาชนอาจถูกเนรเทศหรือถูกส่งไปรับการตัดสินความผิดในจีนแผ่นดินใหญ่ เนื่องจากกระทำผิดกฎหมายโดยไม่ตั้งใจ

ทั้งนี้ จีนได้บังคับใช้กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกงเมื่อวันอังคารที่แล้ว (30 มิ.ย.) โดยจะลงโทษการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ รวมทั้งการแทรกแซงกิจการภายใน โดยมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต

กฎหมายดังกล่าวได้รับการคัดค้านจากหลายประเทศ โดยนายสก็อต มอร์ริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียกล่าวว่า "ในมุมมองของเรานั้น กฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกง ถือเป็นการทำลายหลักการ 'หนึ่งประเทศ สองระบบ' อย่างสิ้นเชิง และเป็นการละเมิดข้อตกลงร่วมระหว่างจีนและอังกฤษเมื่อครั้งที่มีการส่งมอบฮ่องกงคืนสู่จีน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ