ปธน.เมียนมาสั่งการให้จัดการเลือกตั้งที่อิสระและยุติธรรม

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 9, 2020 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบประธานาธิบดีเมียนมาเปิดเผยว่า นายอู วิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา สั่งให้ผู้เกี่ยวข้องทุกคนทำให้แน่ใจว่าการเลือกตั้งจะดำเนินไปอย่างอิสระและยุติธรรม

ทั้งนี้ ปธน.ได้ให้คำแนะนำและแนวทางในการประชุมล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมากับเจ้าหน้าที่ รวมถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งสหภาพเมียนมา (UEC) รัฐมนตรีต่าง ๆ และอัยการสูงสุด ตลอดจนสมาชิกของ UEC

ปธน.กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ UEC จำเป็นต้องมีความเป็นกลางในกระบวนการเลือกตั้ง เพื่อให้สอดคล้องกับเงื่อนไข ในขณะเดียวกันกระทรวงที่เกี่ยวข้องก็มีหน้าที่ในการมอบความช่วยเหลือในกระบวนการเลือกตั้งด้านต่างๆ

นอกจากนี้ ปธน.ยังเน้นถึงความสำคัญของการรักษาสิทธิ์ของผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนในฐานะพลเมืองซึ่งมีสิทธิ์ออกเสียงภายใต้กฎหมายเลือกตั้ง ขณะที่บุคคลของกองทัพ ผู้อาศัยในต่างแดน และบุคคลทุพพลภาพต้องไม่เสียสิทธิ์ในการลงคะแนน พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขช่วยดูแลการเลือกตั้งให้สอดคล้องกับมาตรการควบคุมโควิด-19

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมียนมามีกำหนดจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 8 พ.ย. ปีนี้ โดยมีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งประมาณ 37 ล้านคน และพรรคการเมืองที่ลงสมัครเลือกตั้ง 97 พรรค

เมื่อไม่นานมานี้ พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) ได้ประกาศว่า นางอองซาน ซูจี ที่ปรึกษาแห่งรัฐของเมียนมา จะรับตำแหน่งประธาน และนายอู วิน มินต์ ประธานาธิบดีเมียนมา จะเป็นรองประธานพรรค โดยจะเริ่มหาเสียงในอีกไม่ช้า

สำหรับการเลือกตั้งทั่วไปของเมียนมา จะประกอบไปด้วยสภาผู้แทนราษฎร (สภาล่าง) 330 ที่นั่ง และสภาแห่งชาติ (สภาสูง) 168 ที่นั่ง รัฐสภาของรัฐหรือภูมิภาค 644 ที่นั่ง และชนกลุ่มน้อยในรัฐสภาของรัฐหรือภูมิภาค 29 ที่นั่ง

การเลือกตั้งทั่วไปครั้งก่อนของเมียนมาจัดขึ้นในเดือนพ.ย. 2558 ผลปรากฏว่าพรรค NLD ที่นำโดยนางอองซาน ซูจี คว้าเสียงส่วนใหญ่ในสภา และทำหน้าที่เป็นรัฐบาลตั้งแต่เดือนเม.ย. 2559 โดยมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ซึ่งจะสิ้นสุดลงในเดือนมี.ค.2564


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ