ชาวฮ่องกงเกือบ 6 แสนคนแห่โหวตเลือกตัวแทนฝั่งประชาธิปไตยชิงเก้าอี้สมาชิกรัฐสภา

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2020 10:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวฮ่องกงเกือบ 600,000 คนเดินทางไปลงคะแนนที่คูหาเลือกตั้งซึ่งจัดขึ้นโดยกลุ่มสนับสนุนประชาธิปไตย โดยการเลือกตั้งดังกล่าวเป็นการหยั่งเสียงประชาชนสำหรับการส่งผู้สมัครลงเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาฮ่องกงในเดือนก.ย.นี้

คณะผู้จัดการลงคะแนนเปิดเผยระหว่างการแถลงข่าวในวันนี้ว่า นับจนถึง 21.00 น. ของวันอาทิตย์ มีประชาชนมาร่วมลงคะแนนแล้วกว่า 580,000 คน ซึ่งมากกว่าที่คณะผู้จัดตั้งเป้าไว้ถึง 3 เท่า และเกินกว่าจำนวนผู้มาลงทะเบียนขอลงคะแนนมากถึง 13%

นายอู นอค ฮิน หนึ่งในคะแนนผู้จัดการเลือกตั้งระบุว่า "ชาวฮ่องกงได้สร้างปาฏิหาริย์ให้เกิดขึ้น ด้วยการบอกกับโลกว่าพวกเขาต้องการให้มีฝ่ายประชาธิปไตยเข้าร่วมในการเลือกตั้งมากขึ้น"

ทั้งนี้ การลงคะแนนหยั่งเสียงครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเฟ้นหาตัวแทนลงสนามชิงตำแหน่งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงซึ่งจะมีขึ้นในเดือนก.ย.นี้ โดยนายอูกล่าวว่า จำนวนผู้มาลงคะแนนดังกล่าวยังไม่รวมผู้ที่เข้ามาลงทะเบียนใกล้เวลาปิดหีบและยังไม่ได้ลงคะแนนในเวลา 21.00 น. ดังนั้นจำนวนผู้มาลงคะแนนสุทธิจะมีมากกว่าที่ระบุ

ก่อนหน้านี้ กลุ่มพันธมิตรฝ่ายค้านได้ตั้งเป้าไว้ว่าการลงคะแนนหยั่งเสียงที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 วัน จะมีประชาชนมาร่วมออกเสียงอย่างน้อย 170,000 คน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮ่องกงได้ออกมาเตือนประชาชนที่จะออกมาใช้สิทธิ์ในวันอาทิตย์ว่า อาจเป็นการละเมิดกฎหมายดังกล่าว เนื่องจากถือเป็นการแทรกแซงและขัดขวางการทำงานของรัฐบาลฮ่องกง อย่างไรก็ดี ประชาชนก็ยังออกมาลงคะแนนเสียงเลือกตั้งจำนวนมากกว่าที่คาดการณ์ไว้มาก

ผู้เชี่ยวชาญทางการเมืองมองว่า การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นการประท้วงเชิงสัญลักษณ์เพื่อต่อต้านกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ของจีน และยังส่งสัญญาณถึงการสนับสนุนกลุ่มประชาธิปไตยในการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติฮ่องกง เพื่อเป็นช่องทางในการแสดงความไม่เห็นด้วยกับการที่จีนบังคับใช้กฏหมายความมั่นคงในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ