แพทย์ใหญ่ทำเนียบขาวถูกคณะทำงานทรัมป์มองข้าม แม้มีบทบาทสำคัญต่อสู้โควิด-19

ข่าวต่างประเทศ Monday July 13, 2020 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอชิงตันโพสต์รายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ มองข้ามความสำคัญของนายแพทย์แอนโทนี ฟอซี ผู้อำนวยการสถาบันภูมิแพ้และโรคติดต่อแห่งชาติสหรัฐ แม้ว่านายแพทย์ฟอซีซึ่งเป็นถึงนายแพทย์ใหญ่ของคณะทำงานเฉพาะกิจด้านการควบคุมไวรัสโควิด-19 ของทำเนียบขาวด้วยนั้น มีบทบาทสำคัญอย่างมากในต่อสู้กับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

วอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของเจ้าหน้าที่อาวุโสประจำทำเนียบขาวรายหนึ่งว่า นายแพทย์ฟอซีไม่ได้รับเชิญให้สรุปรายงานข้อมูลแก่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และไม่ได้เข้าร่วมประชุมในห้องทำงานรูปไข่ที่ทำเนียบขาวมาเป็นเวลานานแล้ว

รายงานข่าวยังระบุด้วยว่า นายแพทย์ฟอซีไม่ได้พูดคุยกับปธน.ทรัมป์มาตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.

นับตั้งแต่โควิด-19 ระบาดทั่วสหรัฐ ความสัมพันธ์ระหว่างนายแพทย์ฟอซีกับทำเนียบขาว โดยเฉพาะกับปธน.ทรัมป์เองนั้น เป็นไปอย่างตึงเครียด อันเนื่องมาจากความขัดแย้งเกี่ยวกับนโยบายป้องกันโควิด-19

ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา นายแพทย์ฟอซีได้ออกมาวิพากษ์วิจารณ์มาตรการรับมือการระบาดของโควิด-19 ในสหรัฐ หลังจำนวนผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตในหลายรัฐเพิ่มสูงขึ้น

โดยเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา นายแพทย์ฟอซีได้กล่าวในระหว่างการสตรีมสดว่า ปธน.ทรัมป์ให้ข้อมูลเท็จเกี่ยวกับอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ในสหรัฐ

"มีอีกหลายสิ่งที่อันตรายและเลวร้ายมากเกี่ยวกับโควิด-19 ดังนั้นอย่าหลงดีใจเพราะข้อมูลผิดๆ" นายแพทย์ฟอซีกล่าว

คำกล่าวของนายแพทย์ฟอซีมีขึ้น หลังคณะทำงานของปธน.ทรัมป์ รวมถึงตัวปธน.ทรัมป์เอง ยังคงออกแถลงความคืบหน้าในการรับมือกับโควิด-19 ของสหรัฐ ด้วยการอ้างว่าสหรัฐนั้นมีอัตราการเสียชีวิตลดลง โดยปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความอ้างว่า สหรัฐเป็นประเทศที่มีอัตราการเสียชีวิตจากโควิด-19 ต่ำที่สุดในโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ