สหรัฐแสดงท่าทีแข็งกร้าวหลังจีนอ้างสิทธิ์น่านน้ำ-ทรัพยากรในทะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2020 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า จะแสดงท่าทีที่แข็งกร้าวมากขึ้นหลังจากจีนพยายามแผ่อิทธิพลเข้ามาในทะเลจีนใต้ โดยระบุว่าคำกล่าวอ้างของจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์ในทรัพยากรนอกชายฝั่งในน่านน้ำซึ่งเป็นข้อพิพาทอยู่ในขณะนี้ว่าเป็น "ความไม่ชอบธรรมทางกฎหมายโดยสิ้นเชิง"

ขณะเดียวกัน โฆษกประจำสถานเอกอัครราชทูตจีนที่กรุงวอชิงตันได้ออกมาโต้กลับสหรัฐ โดยระบุว่า ข้อโต้แย้งของสหรัฐนั้น "ไร้เหตุผลโดยสิ้นเชิง"

ความตึงเครียดเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ปะทุขึ้น หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและจีนร้าวฉานมากยิ่งขึ้น เนื่องจากความเคลื่อนไหวของจีนที่จะพยายามเข้าควบคุมฮ่องกงโดยการบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ รวมถึงการรับมือกับโรคโควิด-19

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า "สหรัฐได้ต่อสู้เพื่อให้ภูมิภาคอินโด-แปซิฟิกมีเสรีภาพและเปิดกว้าง ขณะนี้เรากำลังสร้างความแข็งแกร่งให้กับนโยบายของสหรัฐที่เกี่ยวข้องกับพื้นที่จุดยุทธศาสตร์สำคัญ และเต็มไปด้วยความขัดแย้งนี้" และเพิ่มเติมว่า "เราต้องการชี้ให้เห็นว่า คำกล่าวของจีนที่อ้างกรรมสิทธิ์ในทรัพยากรนอกชายฝั่งในทะเลจีนใต้นั้นเป็นการกระทำที่ไร้ความชอบธรรมโดยสิ้นเชิง ถือเป็นการส่งเสริมการใช้อำนาจข่มเหงเพื่อควบคุมทรัพยากรเหล่านั้น "

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า แถลงการณ์ของนายปอมเปโอมีขึ้นหนึ่งวันหลังครบรอบ 4 ปีที่ศาลระหว่างประเทศไม่ยอมรับการอ้างกรรมสิทธิ์ของจีน ซึ่งกินพื้นที่เกือบทั้งหมดในน่านน้ำทะเลจีนใต้ โดยจีนประกาศอาณาเขตทางทะเลขึ้นมาเองซึ่งเรียกว่า "เส้นประ 9 เส้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ