"นิวยอร์กไทมส์" เตรียมย้ายสำนักงานบางส่วนจากฮ่องกงไปโซล หวั่นผลกระทบกม.ความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 15, 2020 13:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ประกาศย้ายสำนักงานบางส่วนในฮ่องกงไปตั้งที่กรุงโซลของเกาหลีใต้ เนื่องจากกังวลว่ากฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ที่จีนบังคับใช้ในฮ่องกงนั้น จะกระทบต่อเสรีภาพของสื่อ

นิวยอร์กไทมส์ได้เปิดเผยเหตุผลย้ายสำนักงานบางส่วนในครั้งนี้ว่า เป็นเพราะพนักงานต้องเผชิญกับความท้าทายในการขอใบอนุญาตทำงาน จึงทำให้ตัดสินใจย้ายทีมผู้สื่อข่าวดิจิทัล ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของจำนวนพนักงานทั้งหมดในออฟฟิศที่ฮ่องกง ไปประจำที่กรุงโซลในปีหน้า

ด้านโฆษกหญิงของนิวยอร์กไทมส์เปิดเผยว่า ความไม่แน่นอนที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ทำให้นิวยอร์กไทม์สต้องวางแผนกระจายความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ของทีมบรรณาธิการ"

อย่างไรก็ตาม โฆษกฯ ระบุว่า "เราจะยังคงรักษาสถานะของเราในฮ่องกงเอาไว้ส่วนหนึ่ง และเรายังคงมุ่งมั่นในการนำเสนอข่าวสารอย่างครอบคลุมทั้งในจีนและฮ่องกงไว้ตามเดิม"

ทั้งนี้ กฎหมายความมั่งคงฉบับใหม่ซึ่งจีนบังคับใช้ในฮ่องกงนั้น จะลงโทษการกระทำที่ก่อให้เกิดการแบ่งแยก การโค่นล้ม การก่อการร้าย และการสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติ รวมทั้งการแทรกแซงกิจการภายใน โดยมีโทษสูงสุดถึงขั้นจำคุกตลอดชีวิต นอกจากนี้ จีนยังเปิดสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงขึ้นเป็นครั้งแรก และให้อำนาจตำรวจและเจ้าหน้าที่จากแผ่นดินใหญ่ในฮ่องกงด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ