ลือ"ทรัมป์"เล็งสั่งห้ามสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั้งหมดเดินทางเข้าสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Friday July 17, 2020 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศหลายแห่งรายงานว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังพิจารณาที่จะสั่งห้ามสมาชิกและครอบครัวทั้งหมดของพรรคคอมมิวนิสต์จีนเดินทางเข้าสู่สหรัฐ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่อาจจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีนตึงเครียดมากขึ้น

หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทม์รายงานเป็นแห่งแรกว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหรัฐได้หารือกันว่าจะปฏิเสธการออกวีซ่าให้กับชาวจีนหลายสิบล้านคนหรือไม่ ซึ่งอาจจะเป็นหนึ่งในมาตรการที่แข็งกร้าวที่สุดของสหรัฐในการทำสงครามเย็นครั้งใหม่กับจีน

ทั้งนี้ หากคำสั่งห้ามดังกล่าวมีผลบังคับใช้ ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ตั้งแต่ระดับสูงสุดไปจนถึงระดับทั่วไป และอาจทำให้จีนตอบโต้ด้วยการสั่งห้ามชาวอเมริกันเดินทางเข้าประเทศด้วย ซึ่งไม่เพียงแต่นักการทูต แต่ยังรวมถึงผู้บริหารธุรกิจ และอาจกระทบกับผลประโยชน์ของสหรัฐในจีน

นางหัว ชุนหยิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนกล่าวว่า หากสหรัฐออกคำสั่งห้ามดังกล่าวจริง ก็จะเป็นเรื่องน่าเศร้า

นายไมค์ ปอมเปโอ รมว.ต่างประเทศสหรัฐไม่ได้ยืนยันรายงานข่าวดังกล่าว แต่ระบุว่า "เรากำลังดำเนินการภายใต้คำแนะนำของท่านประธานาธิบดีเกี่ยวกับการตอบโต้พรรคคอมมิวนิสต์จีน"

ด้านนางเคลีห์ แมคเอนานี โฆษกทำเนียบขาวเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า "เราพิจารณาทางเลือกทุกทางที่เกี่ยวกับจีน"

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐดิ่งลงแตะจุดต่ำสุดในรอบหลายทศวรรษ เนื่องจากสองประเทศบาดหมางกันเกี่ยวกับการรับมือของจีนกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, การที่จีนเข้าควบคุมฮ่องกง, ความขัดแย้งเกี่ยวกับการอ้างสิทธิ์ของจีนเหนือน่านน้ำในทะเลจีนใต้, ข้อพิพาทด้านการค้า และการกล่าวหาว่าจีนละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์ในซินเจียง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ