สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนอีก 11 แห่งข้อหาละเมิดสิทธิชาวอุยกูร์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2020 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐ ประกาศขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนอีก 11 แห่งที่เกี่ยวข้องกับการละเมิดสิทธิมนุษยชนชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่นๆ ในซินเจียง

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นมาตรการล่าสุดที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ ใช้เพื่อกดดันจีน ท่ามกลางความขัดแย้งในประเด็นต่างๆ เช่น ปัญหาเรื่องการควบคุมโควิด-19 ของจีนและการใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกง

บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำประกอบด้วยบริษัทสิ่งทอและอุปกรณ์แต่งผม ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์และชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมอื่นๆ และบริษัทอีก 2 แห่งที่ทำการวิเคราะห์ DNA เพื่อปราบปรามกลุ่มคนดังกล่าว

นายวิลเบอร์ รอสส์ รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐ กล่าวว่า "จีนได้ส่งเสริมการบังคับใช้แรงงาน รวมถึงเก็บรวบรวมและวิเคราะห์ DNA โดยไม่ถูกต้อง เพื่อปราบปรามพลเมืองของตน"

"มาตรการนี้จะช่วยให้แน่ใจว่า สินค้าและเทคโนโลยีของเราจะไม่ถูกใช้ในการกระทำมุ่งร้ายของพรรคคอมมิวนิสต์จีนที่มีต่อชนกลุ่มน้อยชาวมุสลิมที่ไร้ทางสู้" นายวิลเบอร์เสริม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า มาตรการดังกล่าวมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ สหรัฐได้ประกาศรายชื่อบัญชีดำ 2 ครั้งในเดือนต.ค. 2562 และมิ.ย. 2563 ซึ่งมีรายชื่อผู้เกี่ยวข้องกับหรือทำการกดขี่ในซินเจียงทั้งหมด 37 ราย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ