ทำเนียบขาวเล็งถอนกำลังทหารออกจากเกาหลีใต้ เมินเสียงค้านสมาชิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 21, 2020 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทำเนียบขาวกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในการลดจำนวนทหารสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ แม้จะมีเสียงค้านจากเจ้าหน้าที่ภายในพรรคของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และผู้เชี่ยวชาญหลายราย

สื่อสหรัฐออกมาเปิดเผยเมื่อเร็วๆ นี้ว่า กระทรวงกลาโหมสหรัฐได้เสนอให้ทำเนียบขาวในการปรับลดกองกำลังทหารในเกาหลีใต้ ท่ามกลางความขัดแย้งในประเด็นเรื่องการจัดสรรงบประมาณเพิ่มเติมให้แก่กองทัพสหรัฐที่ประจำการในเกาหลีใต้

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สหรัฐมีกำลังทหารประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ราว 28,500 นาย โดยทั้งสองประเทศมีข้อตกลงร่วมกันที่จะแบกรับค่าใช้จ่ายของกองทัพสหรัฐที่ประจำการอยู่ในเกาหลีใต้ (USFK) รวมถึงค่าใช้จ่ายสำหรับพลเรือนเกาหลีใต้ที่ USFK จ้างงานในด้านการก่อสร้างอาคารสำหรับฐานทัพสหรัฐ และค่าใช้จ่ายด้านโลจิสติกส์

นายดักลาส พอลล์ รองประธานฝ่ายวิชาการของกองทุนการกุศลคาร์เนกีเพื่อสันติภาพระหว่างประเทศเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ดูเหมือนว่าทรัมป์จะจริงจังกับเรื่องนี้มาก" พร้อมเสริมว่า เขาเชื่อว่ากลยุทธ์ของทรัมป์ก็คือ "การตัดการเชื่อมโยงและไม่ใช้กลยุทธ์"

ด้านนายทรอย สแตนกาโรน ผู้อำนวยการอาวุโสของสถาบันเศรษฐกิจเกาหลี ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไรที่ตั้งอยู่ในวอชิงตัน กล่าวว่า แม้จะมีเหตุผลที่ดีในการปรับโครงสร้างของกองกำลังทหารในเกาหลีใต้ แต่ในกรณีที่ยังมองไม่เห็นบทบาทในอนาคตของกองทหารสหรัฐที่นั่น "มันยากที่จะมองว่านี่เป็นความพยายามเล็กๆ น้อยๆ เพื่อบีบบังคับให้เกาหลีใต้เข้ามาช่วยแบ่งเบาภาระตรงนี้"

"ประธานาธิบดีทรัมป์มีความชัดเจนว่าเขาไม่ได้ให้ความสำคัญกับพันธมิตรของสหรัฐ เช่นประธานาธิบดีคนก่อนๆ" นายสแตนกาโรนกล่าวกับซินหัว

อย่างไรก็ตาม ความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้ถูกคัดค้านจากสมาชิกในพรรคการเมืองของประธานาธิบดีทรัมป์เอง รวมถึง วุฒิสมาชิก เบน แซสส์ ซึ่งออกมาระบุว่านี่เป็นการตัดสินใจที่ไร้ประสิทธิภาพเชิงกลยุทธ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ