นักวิทยาศาสตร์สหรัฐลงนามจดหมายเปิดผนึก โทษรัฐบาล"ทรัมป์"ลบหลู่หลักวิทยาศาสตร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 22, 2020 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิทยาศาสตร์สหรัฐกว่า 1,200 รายได้ลงนามในจดหมายเปิดผนึกฉบับหนึ่ง โดยกล่าวโทษรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ว่า "ลบหลู่ความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์" หลังรัฐบาลสหรัฐมองข้ามภัยคุกคามจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเดอะการ์เดียน รายงานว่า จดหมายเปิดผนึกดังกล่าวมีผู้ลงนามเป็นจำนวนมาก เนื่องจากนักวิทยาศาสตร์มองว่ารัฐบาลหัวดื้อและรับมือวิกฤติโควิด-19 ได้อย่างไร้ความสามารถ

เว็บไซต์ของจดหมายดังกล่าวระบุว่า จดหมายเปิดผนึกฉบับนี้มีเป้าหมายเพื่อ "กอบกู้นโยบายรัฐบาลที่มีหลักวิทยาศาสตร์รองรับ" โดยได้เริ่มขึ้นเมื่อปี 2559 เพื่อตอบโต้การที่รัฐบาลสหรัฐได้ปฏิเสธคำแนะนำของนักวิทยาศาสตร์ด้านสภาพอากาศ และเริ่มกระบวนการถอนสหรัฐออกจากความตกลงปารีส

จดหมายดังกล่าววิจารณ์รัฐบาลสหรัฐว่า "ลบหลู่ความเชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์และคุกคามนักวิทยาศาสตร์" พร้อมเตือนว่า "การปฏิเสธหลักฐานทางวิทยาศาสตร์ในการกำหนดนโยบายได้ส่งผลกระทบในวงกว้างต่อแวดวงวิทยาศาสตร์สังคม ชีววิทยา สิ่งแวดล้อม และกายภาพ"

เมื่อเดือนก.ย. 2559 นักวิทยาศาสตร์ 378 รายได้ลงนามในจดหมายดังกล่าว จากนั้นจำนวนนักวิทยาศาสตร์ที่ลงนามก็เพิ่มขึ้นจนเกินหลัก 1,000 รายเมื่อเดือนเม.ย. 2561

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความเคลื่อนไหวล่าสุดของรัฐบาลสหรัฐในการรับมือกับการแพร่ระบาดนั้นส่งผลให้มีนักวิทยาศาสตร์แห่ลงนามกันมากขึ้น เนื่องจากรัฐบาลได้พยายามปิดกั้นการให้เงินทุนในการตรวจหาและติดตามไวรัส ทั้งยังกล่าวโจมตีแนวปฏิบัติของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแห่งสหรัฐ (CDC) ในการเปิดโรงเรียนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ