สถานทูตจีนแถลงตอบโต้สหรัฐกรณีสั่งปิดสถานกงสุล ชี้เป็นการยั่วยุทางการเมือง

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2020 10:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐออกแถลงการณ์ว่า การที่รัฐบาลสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตันนั้น ถือเป็นการยั่วยุทางการเมือง เป็นการกระทำที่ระรานและไม่เป็นธรรม ซึ่งทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ

แถลงการณ์ของสถานเอกอัครราชทูตจีนระบุว่า "การที่สหรัฐสั่งให้สถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตันยุติการดำเนินงานและกิจกรรมต่างๆภายในเวลาที่สหรัฐกำหนดนั้น ถือเป็นการยั่วยุทางการเมืองโดยสหรัฐฝ่ายเดียว ซึ่งขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ หลักการพื้นฐานด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ และข้อตกลงด้านกงสุลระดับทวิพาคีระหว่างจีนและสหรัฐ อย่างรุนแรง"

สถานทูตจีนยังระบุด้วยว่า "จีนขอประณามและคัดค้านการกระทำที่รุกรานและไม่เป็นธรรมอันบั่นทอนความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐจนถึงที่สุด" พร้อมย้ำว่า จีนยึดมั่นในหลักการการไม่แทรกแซงกิจการภายในของประเทศอื่นๆ

ทั้งนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศของจีนได้แถลงต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ว่า รัฐบาลสหรัฐให้เวลาจีน 72 ชั่วโมงในการปิดสถานกงสุลในเมืองฮิวสตัน ขณะเดียวกันโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเตือนว่า จีนจะใช้มาตรการตอบโต้อย่างแน่นอน

ทางด้านประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐได้จัดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า มีความเป็นไปได้ที่รัฐบาลสหรัฐจะสั่งปิดสถานกงสุลของจีนในสหรัฐเพิ่มขึ้น หลังจากที่ได้สั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตัน อันเนื่องมาจากข้อกล่าวหาที่ว่าจีนกระทำการโจรกรรมข้อมูลลับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ