รมว.ต่างประเทศสหรัฐอ้างมีหลักฐานยืนยันว่าจีนซื้อตัวผู้อำนวยการใหญ่ WHO

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 23, 2020 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เปิดเผยกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของอังกฤษระหว่างการประชุมส่วนตัวที่กรุงลอนดอนเมื่อวานนี้ว่า จีนได้ซื้อตัวนายแพทย์ทีโดรส อัดฮานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก (WHO) ไปแล้ว

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างการเปิดเผยของแหล่งข่าวว่า นายปอมเปโอกล่าวกับที่ประชุมดังกล่าวว่า มีหลักฐานชัดเจนที่แสดงให้เห็นว่ามีการตกลงกันเพื่อให้นายแพทย์กีบรีเยซุส ขึ้นเป็นผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO และนี่ก็ทำให้ชาวอังกฤษหลายหมื่นคนต้องเสียชีวิตจากโรคโควิด-19

แหล่งข่าวซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ร่วมประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐวานนี้ ระบุว่า นายปอมเปโอยืนยันว่า เขาเชื่อว่าจีนได้ซื้อตัว WHO ไปจริง โดยไม่ได้อธิบายอะไรเพิ่มเติม เพียงแต่บอกว่ามีหลักฐานที่ยืนยันความเชื่อของเขาได้อย่างชัดเจน การแสดงความเห็นของนายปอมเปโอ นับเป็นความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐหลังจากที่ประกาศถอนตัวออกจากการสนับสนุน WHO ในช่วงต้นเดือนก.ค.ที่ผ่านมา โดยจะมีผลตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค. 2564

ก่อนหน้านี้ รัฐบาลสหรัฐมักจะวิพากษ์วิจารณ์ WHO เกี่ยวกับจุดยืนที่ยึดจีนเป็นศูนย์กลางในการต่อสู้กับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยเฉพาะอย่างยิ่งนายแพทย์กีบรีเยซุส ซึ่งเป็นผู้อำนวยการใหญ่ของ WHO ได้ถูกวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับการแสดงความเห็นของเขาที่เข้าข้างจีนซึ่งเป็นประเทศที่พบการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นครั้งแรกในช่วงปลายปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ