คณะทูตสหรัฐเดินทางไปจีน แม้ขัดแย้งเรื่องปิดสถานกงสุลเมืองฮิวสตัน

ข่าวต่างประเทศ Friday July 24, 2020 10:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เที่ยวบินของคณะทูตสหรัฐได้เดินทางออกจากกรุงวอชิงตันในช่วงเย็นวันพุธที่ผ่านมาตามเวลาสหรัฐไปยังนครเซี่ยงไฮ้ของจีน ขณะที่สหรัฐยังคงเดินหน้าแผนส่งเจ้าหน้าที่ด้านการทูตกลับไปยังจีน หลังจากที่สหรัฐเพิ่งสั่งปิดสถานกงสุลจีนในเมืองฮิวสตันเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ซึ่งทำให้สถานการณ์ระหว่างสองประเทศตึงเครียดอย่างมาก

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า เที่ยวบินดังกล่าวประกอบด้วยนักการทูตสหรัฐที่ไม่ทราบจำนวน ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นต่อรายงานข่าวนี้

ส่วนอีเมลภายในของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฉบับวันที่ 17 ก.ค.ระบุว่า ทางกระทรวงกำลังดำเนินการเพื่อจัดเตรียมเที่ยวบินเช่าเหมาลำเพื่อเดินทางจากสนามบินนานาชาติดัลเลสในกรุงวอชิงตันไปยังนครเซี่ยงไฮ้ของจีนในวันพฤหัสบดี

อีเมลระบุด้วยว่า ทางกระทรวงได้วางแผนจัดเที่ยวบินไปยังเทียนจินและปักกิ่งในวันที่ 29 ก.ค.นี้ และจะมีการตัดสินใจเกี่ยวกับวันเดินทางของเที่ยวบินไปยังกวางโจวด้วย

ทั้งนี้ สหรัฐกำลังดำเนินการเพื่อส่งเจ้าหน้าที่ด้านการทูตกลับไปยังจีน ซึ่งถือว่ามีจำนวนมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก หลังจากที่ได้มีการอพยพเจ้าหน้าที่กลับประเทศในเดือนก.พ.ที่ผ่านมา อันเนื่องมาจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

แหล่งข่าวระบุว่า เที่ยวบินล่าสุดดังกล่าวได้เดินทางออกจากสหรัฐเร็วกว่าที่มีการวางแผนไว้ แม้เกิดความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีน เมื่อสหรัฐสั่งปิดสถานกงสุลของจีนในเมืองฮิวสตันท่ามกลางข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการจารกรรมข้อมูลลับ

จีนได้ออกมาเตือนเมื่อวานนี้ว่า จะตอบโต้การกระทำของสหรัฐซึ่งส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ

เซาท์ไชน่ามอร์นิ่งโพสต์รายงานว่า จีนอาจปิดสถานทูตสหรัฐในเมืองเฉิงตู และอู่ฮั่น ซึ่งสหรัฐเคยสั่งถอนเจ้าหน้าที่กลับประเทศในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันยังไม่ได้ออกมาแสดงความเห็นเกี่ยวกับเที่ยวบินล่าสุดที่สหรัฐส่งไปยังจีน

ทั้งนี้ สหรัฐวางแผนใช้เที่ยวบิน 2 เที่ยวเพื่อส่งเจ้าหน้าที่ทูตบางส่วนพร้อมครอบครัวจำนวนมากกว่า 1,200 คนกลับไปยังจีน นับตั้งแต่การเจรจาเกี่ยวกับการส่งเจ้าหน้าที่สหรัฐกลับไปยังจีนเผชิญกับภาวะชะงักงันในช่วงต้นเดือนก.ค.เกี่ยวกับเงื่อนไขต่างๆ ที่จีนต้องการกำหนดกับชาวอเมริกัน

ภาวะชะงักงันดังกล่าวทำให้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐต้องเลื่อนเที่ยวบินต่างๆ ที่เดิมกำหนดไว้ในช่วง 10 วันแรกของเดือนก.ค.

สหรัฐและจีนได้เจรจากันมาเป็นเวลาหลายสัปดาห์เกี่ยวกับเงื่อนไขในการส่งเจ้าหน้าที่ทูตสหรัฐกลับไปยังจีน เนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และกระบวนการกักกันตัว รวมถึงความถี่ของเที่ยวบิน และความจุของผู้โดยสารที่จะเดินทางเข้าจีนในแต่ละเที่ยวบิน

ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐ-จีนในปีนี้ถดถอยลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบหลายสิบปีซึ่งเป็นผลมาจากความขัดแย้งในประเด็นต่างๆ รวมถึงการรับมือของจีนกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19, การค้า และการบังคับกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ในฮ่องกง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ