สหรัฐกระพือความขัดแย้ง สั่งจับนักวิจัยจีนฐานเป็นสายลับให้กองทัพ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 25, 2020 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า สำนักงานสอบสวนกลาง (FBI) ของสหรัฐได้จับกุมนักวิจัยจีน 4 รายในข้อหาปกปิดความเกี่ยวพันของพวกเขากับกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) ของจีน เมื่อทำการยื่นขอวีซ่าเพื่อเข้ามาทำการวิจัยในสหรัฐ

ทั้งนี้ FBI ได้ตั้งข้อหานักวิจัยจีน 4 คนในข้อหาหลอกลวงในการทำวีซ่าเข้าสหรัฐ

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นักวิจัยชาวจีนดังกล่าวได้แก่ หวัง ซิน, สง เฉิน, จ้าว ไกไค และ ถัง จวน ขณะที่นักวิจัยทั้ง 4 คนยืนยันว่า พวกเขาไม่ได้มีความเกี่ยวพันกับ PLA หรือว่าเกษียณมาจากกองทัพจีนแต่อย่างใด แต่สหรัฐยืนยันว่า พวกเขายังคงเป็นบุคลากรของกองทัพจีนเมื่อเดินทางเข้าสู่สหรัฐ

FBI ได้เข้าจับกุมตัว ถัง จวน นักวิจัยด้านชีววิทยาของมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย เดวิสเมื่อวานนี้ (24 ก.ค.) ขณะที่เธอหลบอยู่ที่สถานกงสุลจีนในซานฟรานซิสโก หลังจากที่ถูกสอบสวนเกี่ยวกับการหลอกลวงในการทำวีซ่า

ด้านอัยการของสหรัฐเชื่อว่า การส่งนักวิทยาศาสตร์ของกองทัพจีนเข้ามายังสหรัฐนั้น เป็นส่วนหนึ่งของแผนการที่จีนจะหาประโยชน์จากสถาบันวิชาการของสหรัฐ

จอห์น บราวน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายความมั่นคงแห่งชาติของ FBI ระบุในแถลงการณ์ว่า การจับกุมชาวจีนดังกล่าวเป็นการพิสูจน์ให้เห็นถึงเจตนาของจีนที่จะแทรกซึมสังคมอเมริกัน

ทั้งนี้ การจับกุมนักวิจัยจีนดังกล่าวเกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน หลังรัฐบาลสหรัฐสั่งปิดสถานทูตจีนในเมืองฮิวสตัน รัฐเท็กซัสเมื่อต้นสัปดาห์นี้ และจีนได้ตอบโต้เมื่อวานนี้ด้วยการสั่งปิดสถานทูตสหรัฐในเมืองเฉิงตู

นายริชาร์ด เกรนเนล อดีตรักษาการผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐแนะนำว่า สหรัฐควรสั่งปิดสถานกงสุลของจีนในซานฟรานซิสโกด้วย


แท็ก บีบีซี   สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ