ศาลมะกันแฉชาวสิงคโปร์มีเอี่ยวรับจ้างรัฐบาลจีนล้วงข้อมูลลับในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Saturday July 25, 2020 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุติธรรมสหรัฐเปิดเผยว่า นายเยียว จุน เหว่ย หรือดิกสัน เยียว ชาวสิงคโปร์ ได้ยอมรับผิดเมื่อวานนี้ว่า เขาเป็นสายลับให้กับรัฐบาลจีน โดยทำงานตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของจีนเพื่อล้วงข้อมูลลับต่างๆ จากชาวอเมริกัน

นายเยียวได้ยอมรับสารภาพผิดในศาลของรัฐบาลกลางสหรัฐที่กรุงวอชิงตัน ดีซี ในข้อหากระทำการในสหรัฐในฐานะตัวแทนต่างชาติที่ผิดกฎหมาย

เอกสารของศาลระบุว่า นายเยียวใช้การให้คำปรึกษาด้านการเมืองของเขาในสหรัฐ เพื่อรวบรวมข้อมูลให้กับหน่วยข่าวกรองของจีน โดยพุ่งเป้าหมายไปที่เจ้าหน้าที่ของกองทัพสหรัฐ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลที่สามารถเข้าถึงข้อมูลลับบนเครือข่ายเว็บไซต์โซเชียลมีเดียได้

นายเยียวจะจ่ายเงินบุคคลเหล่านั้นเพื่อให้เขียนรายงานซึ่งเขาระบุว่าจะส่งให้กับลูกค้าในเอเชีย แต่แท้จริงแล้วเขาส่งให้กับรัฐบาลจีนโดยที่บุคคลเหล่านั้นไม่รู้

นายเยียวลงทะเบียนเป็นนักศึกษาปริญญาเอกที่โรงเรียนนโยบายสาธารณะลี กวน ยูของสิงคโปร์ในปี 2558 และหน่วยข่าวกรองของจีนได้เลือกให้นายเยียวทำงานในปีดังกล่าว ขณะที่เขาเดินทางไปยังกรุงปักกิ่งเพื่อนำเสนอรายงานเรื่องสถานการณ์การเมืองในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ผู้สั่งการชาวจีนได้ขอให้นายเยียวหาข้อมูลที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะเกี่ยวกับกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐ, ปัญญาประดิษฐ์ (AI) และสงครามการค้าระหว่างสหรัฐ-จีน แม้กระทั่งสั่งให้เขาจัดตั้งบริษัทที่ปรึกษาปลอมขึ้นในปี 2561 โดยใช้ชื่อว่า Resolute Consulting

นายเยียวได้ถูกจับกุมตัวเมื่อเดินทางกลับไปยังสหรัฐในเดือนพ.ย. 2562 เนื่องจากเขาพยายามที่จะสั่งเจ้าหน้าที่กองทัพสหรัฐรายหนึ่งซึ่งทำงานที่กระทรวงกลาโหม ให้เปิดเผยข้อมูลลับมากขึ้น

ทั้งนี้ การพิจารณาคดีของนายเยียวเกิดขึ้น ท่ามกลางความสัมพันธ์ที่เลวร้ายลงระหว่างสหรัฐ-จีน โดยสหรัฐกล่าวหาว่า จีนปฏิบัติการจารกรรมข้อมูลและขโมยความลับทางการค้าในสหรัฐ ซึ่งนำไปสู่การสั่งปิดสถานทูตจีนในเมืองฮิวสตันในสัปดาห์นี้

นายจอห์น ดีเมอร์ส ผู้ช่วยอัยการสูงสุดด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐกล่าวว่า นายเยียวได้ใช้เครือข่ายเว็บไซต์อาชีพ และบริษัทที่ปรึกษาปลอมของเขาเพื่อหลอกล่อชาวอเมริกันที่อาจเป็นที่สนใจของรัฐบาลจีน ซึ่งนับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการที่รัฐบาลจีนพยายามหาประโยชน์จากการเปิดกว้างของสังคมอเมริกัน

ทั้งนี้ ศาลสหรัฐจะตัดสินโทษนายเยียวในวันที่ 9 ต.ค.นี้ ซึ่งเขาจะได้รับโทษจำคุกสูงสุด 10 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ