"ทรัมป์" กลับลำกรณีเสนอเลื่อนวันเลือกตั้ง ยืนยันไม่ต้องการเปลี่ยนแปลง

ข่าวต่างประเทศ Friday July 31, 2020 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาไม่ต้องการเลื่อนวันเลือกตั้งประธานาธิบดีซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้ ซึ่งถือเป็นการกลับคำพูดจากที่ก่อนหน้านี้เขาได้เสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป โดยอ้างว่าการส่งบัตรลงคะแนนทางไปรษณีย์จะทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้มีการฉ้อโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ

"ผมต้องการเปลี่ยนวันเลือกตั้งหรือไม่ คำตอบคือไม่ ผมไม่ต้องการให้เลื่อนออกไป ผมต้องการให้มีการเลือกตั้ง แต่ผมไม่อยากเห็นการเลือกตั้งที่มีการทุจริตผ่านการลงคะแนนทางไปรษณีย์" ปธน.ทรัมป์กล่าว พร้อมกับย้ำว่า "การลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์จะนำไปสู่การทุจริตครั้งใหญ่ที่สุด"

ในช่วงเช้าวันพฤหัสบดีตามเวลาสหรัฐ ปธน.ทรัมป์ได้ทวีตข้อความเป็นเชิงเสนอให้เลื่อนการเลือกตั้ง โดยข้อความบนทวิตเตอร์ระบุว่า "การลงคะแนนผ่านทางไปรษณีย์จะทำให้การเลือกตั้งในปี 2020 เป็นการเลือกตั้งที่ผิดพลาดและมีการฉ้อโกงมากที่สุดในประวัติศาสตร์สหรัฐ ซึ่งจะเป็นสิ่งที่น่าละอายต่อสหรัฐ เราควรชะลอการเลือกตั้งออกไปจนกว่าประชาชนจะสามารถลงคะแนนได้อย่างปลอดภัย อย่างมั่นคง และอย่างเหมาะสม"

ข้อความดังกล่าวบนทวิตเตอร์ของทรัมป์ส่งผลให้เกิดเสียงคัดค้านอย่างหนักจากบรรดานักการเมืองในสหรัฐ ซึ่งรวมถึงวุฒิสมาชิกทอม ยูดอลล์ นอกจากนี้ ความเคลื่อนไหวของทรัมป์ยังเป็นหนึ่งในปัจจัยที่สุดตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลงเมื่อคืนนี้

ทั้งนี้ แม้ว่าทรัมป์ไม่มีอำนาจในการชะลอการเลือกตั้งประธานาธิบดีเนื่องจากกฎหมายที่ผ่านสภาคองเกรสในศตวรรษที่ 19 ได้กำหนดให้การเลือกตั้งมีขึ้นในวันอังคารแรกของเดือนพ.ย. แต่ความเคลื่อนไหวของทรัมป์ส่งผลให้นักลงทุนมีปฏิกริยาในด้านลบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ