สหรัฐออกโรงขวางจีนเสนอชื่อผู้พิพากษาประจำศาลระหว่างประเทศทางทะเล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 4, 2020 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า จีนได้เสนอชื่อตัวแทนชาวจีนเข้ารับตำแหน่งผู้พิพากษาของศาลระหว่างประเทศที่ทำหน้าที่ตัดสินข้อพิพาททางทะเล ขณะที่สหรัฐได้ออกโรงคัดค้านเรื่องดังกล่าว โดยโต้แย้งว่าจีนได้ฝ่าฝืนกฎหมายทะเลระหว่างประเทศซึ่งเกี่ยวกับข้อพิพาทในทะเลจีนใต้

เดวิด สติลเวลล์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฝ่ายกิจการเอเชียตะวันออกและแปซิฟิกกล่าวในการประชุมออนไลน์ที่จัดโดยศูนย์ศึกษายุทธศาสตร์ระหว่างประเทศ (CSIS) เมื่อเดือนที่แล้วว่า การเลือกเจ้าหน้าที่จีนเข้ามารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลระหว่างประเทศ ก็เหมือนกับการจ้างนักวางเพลิงให้มาดูแลแผนกดับเพลิง

นายสติลเวลล์ระบุเสริมด้วยว่า "ขอให้ทุกประเทศที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งผู้พิพากษาศาลระหว่างประเทศประเมินอย่างระมัดระวังถึงความน่าเชื่อถือของผู้ที่ถูกเสนอชื่อจากจีน และพิจารณาว่า ผู้พิพากษาของจีนจะช่วยหรือขัดขวางกฎหมายทางทะเลระหว่างประเทศหรือไม่ ซึ่งจากประวัติของจีน คำตอบก็คงจะชัดเจนอยู่แล้ว"

ทั้งนี้ ศาลระหว่างประเทศเพื่อกฎหมายทางทะเลจะจัดการคัดเลือกผู้พิพากษา 7 คนเพื่อเข้ารับตำแหน่งระยะเวลา 9 ปีในเดือนส.ค.หรือก.ย.นี้ โดยผู้มีสิทธิลงคะแนนเสียงประกอบด้วยตัวแทนประเทศสมาชิกทั้งหมด 168 รายที่ลงนามในอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยกฎหมายทะเล (UNCLOS)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ