รมว.สาธารณสุขสหรัฐเตรียมเยือนไต้หวัน คาดส่งผลสัมพันธ์จีน-สหรัฐยิ่งตึงเครียด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 5, 2020 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันอเมริกันในไต้หวันรายงานว่า นายอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ มีกำหนดเดินทางเยือนไต้หวันเร็ว ๆ นี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวที่มีแนวโน้มจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตึงเครียดขึ้นอีก

กระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐระบุว่า การเดินทางเยือนครั้งนี้จะนับเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ที่เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวัน

"ไต้หวันเป็นต้นแบบของความโปร่งใสและการให้ความร่วมมือด้านสุขภาพระดับโลกในช่วงที่โควิด-19 แพร่ระบาดทั่วโลกและก่อนหน้านั้นมานานแล้ว" นายเอซาร์กล่าวในแถลงการณ์ พร้อมประกาศแผนนำคณะทูตเดินทางไปยังไต้หวัน

นายเอซาร์กล่าวว่า เขารอคอยที่จะแจ้งให้ไต้หวันทราบถึงการสนับสนุนของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ที่มีให้กับความเป็นผู้นำด้านสุขภาพระดับโลกของไต้หวัน และเน้นย้ำถึงความเชื่อที่มีร่วมกันในเรื่องที่ว่า สังคมเสรีและประชาธิปไตยนั้นเป็นรูปแบบที่ดีที่สุดสำหรับการปกป้องและส่งเสริมสุขภาพ"

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อปี 2557 จีน่า แมกคาร์ที ผู้บริหารสำนักงานคุ้มครองสิ่งแวดล้อมสหรัฐ (EPA) เคยเดินทางเยือนไต้หวัน และมีการพูดคุยกับนายหม่า อิง จิ่ว ซึ่งดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีไต้หวันในขณะนั้น โดยเมื่อครั้งนั้นทางจีนได้แสดงความไม่พอใจในเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ