ญี่ปุ่นรำลึก 75 ปีการทิ้งระเบิดฮิโรชิมา วอนนานาชาติร่วมต้านนิวเคลียร์

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 6, 2020 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ญี่ปุ่นจัดพิธีรำลึกครบรอบ 75 ปีการทิ้งระเบิดปรมาณูที่เมืองฮิโรชิมาในวันนี้ โดยนายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมาได้เรียกร้องให้ประชาคมโลกร่วมมือกันเพื่อต่อต้านภัยคุกคามต่อมวลมนุษยชาติซึ่งรวมถึงอาวุธนิวเคลียร์

นายคาซูมิ มัตสึอิ นายกเทศมนตรีเมืองฮิโรชิมากล่าวว่า นานาประเทศควรละทิ้งความขัดแย้ง และหันมาร่วมมือกันเพื่อฝ่าฟันปัญหาต่างๆ ทั้งจากมนุษย์และธรรมชาติ

"ประชาสังคมต้องปฏิเสธลัทธิชาตินิยมที่มุ่งเอาตัวเองเป็นศูนย์กลาง แล้วหันมาปรองดองกันเพื่อต่อต้านภัยคุกคาม" นายมัตสึอิกล่าวในพิธีรำลึกฯ ณ สวนอนุสรณ์สถานสันติภาพ

การจัดพิธีรำลึกเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณูในปีนี้มีขนาดเล็กลง อันเนื่องมาจากการระบาดของโรคโควิด-19 เพิ่มขึ้นในญี่ปุ่น ซึ่งยังจำเป็นต้องรักษาระยะห่างทางสังคม

นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นได้เข้าร่วมในพิธียืนสงบนิ่งเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าว ณ เวลา 08.15 น. ตามเวลาในญี่ปุ่น ซึ่งเป็นเวลาที่สหรัฐทิ้งระเบิดปรมาณู "ลิตเติลบอย" เหนือเมืองฮิโรชิมาเมื่อวันที่ 6 ส.ค. 2488 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตราว 140,000 คนนับจนถึงสิ้นปีนั้น

แม้ญี่ปุ่นจะไม่ได้ลงนามในสนธิสัญญาว่าด้วยการห้ามอาวุธนิวเคลียร์ แต่นายอาเบะได้กล่าวสุนทรพจน์ตอนหนึ่งว่า ประเทศต่างๆ จะต้องไม่ปล่อยให้จุดยืนที่แตกต่างกันเกี่ยวกับอาวุธนิวเคลียร์นั้นขยายกว้างมากขึ้น

"ทุกประเทศต้องเพิ่มความพยายามให้มากขึ้นเพื่อกำจัดความไม่ไว้วางใจ ด้วยการร่วมมือและเจรจากันท่ามกลางสถานการณ์ความมั่นคงที่รุนแรง และความเห็นต่างที่เพิ่มขึ้นของประเทศต่างๆ เกี่ยวกับจุดยืนในการปลดอาวุธนิวเคลียร์" นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ