สหรัฐประกาศคว่ำบาตร"แคร์รี ลัม" ตอบโต้จีนออกกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 7, 2020 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐได้ประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีนและฮ่องกงจำนวน 11 ราย ซึ่งรวมถึงนางแคร์รี ลัม ผู้บริหารสูงสุดของเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ท่ามกลางความตึงเครียดที่เพิ่มขึ้นระหว่างสหรัฐและจีน

การออกคำสั่งคว่ำบาตรในวันนี้มีขึ้น หลังจากที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ได้แสดงความไม่พอใจต่อการที่จีนผ่านกฎหมายความมั่นคงฮ่องกง โดยระบุว่าเป็นการริดรอนเสรีภาพในฮ่องกง

คำสั่งคว่ำบาตรดังกล่าว จะส่งผลให้มีการอายัดทรัพย์สินในสหรัฐของบุคคลที่มีรายชื่อถูกคว่ำบาตร และพวกเขาจะไม่สามารถทำธุรกรรมใดๆกับชาวอเมริกัน

เมื่อวานนี้ ปธน.ทรัมป์ยังได้ลงนามในคำสั่งประธานาธิบดีห้ามไม่ให้บุคคลหรือบริษัทอเมริกันทำธุรกรรมใดๆ กับบริษัทไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่และเจ้าของติ๊กต็อก (TikTok) แอปพลิเคชันแชร์คลิปวิดีโอชื่อดังสัญชาติจีน โดยให้มีผลบังคับใช้ในอีก 45 วัน

นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ได้เรียกร้องให้มีการแบนแอปพลิเคชันต่างๆ ของจีนจากแพลตฟอร์มแอปสโตร์ของบริษัทสหรัฐ โดยระบุว่าไม่น่าไว้ใจ และเป็นภัยคุกคามข้อมูลส่วนบุคคลของชาวอเมริกัน อีกทั้งยังได้เรียกร้องให้ทำการแบนบริษัทจีนบางแห่งด้วยเหตุผลด้านสิทธิมนุษยชน

นอกจากนี้ สหรัฐและจีนยังมีความขัดแย้งในประเด็นการค้า และการที่สหรัฐกล่าวหาว่าจีนเป็นต้นตอการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 รวมทั้งการที่สหรัฐไม่พอใจต่อการที่จีนอ้างสิทธิเหนือดินแดนในทะเลจีนใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ