ผู้นำทั่วโลกให้คำมั่นอัดฉีดเงินเกือบ 300 ล้านดอลลาร์ช่วยฟื้นฟูเลบานอน หลังเหตุระเบิดเบรุต

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2020 08:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำจากกว่า 10 ประเทศทั่วโลกซึ่งเข้าร่วมการประชุมเพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เลบานอน ได้ให้คำมั่นว่าจะมอบเงิน 298 ล้านดอลลาร์เพื่อช่วยสนับสนุนเลบานอน และฟื้นฟูกรุงเบรุต เมืองหลวงของเลบานอน หลังจากเกิดเหตุระเบิดรุนแรงในกรุงเบรุตเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสร้างความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินจำนวนมากในเมืองหลวงแห่งนี้

การประชุมดังกล่าวร่วมกันจัดขึ้นโดยนายเอมมานูเอล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และองค์การสหประชาชาติ (UN) เมื่อวานนี้ โดยที่ประชุมได้ให้คำมั่นว่าจะระดมทรัพยากรครั้งใหญ่เพื่อให้ความช่วยเหลือเลบานอน ซึ่งครอบคลุมถึงการบูรณะฟื้นฟูกรุงเบรุต และช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

ทั้งนี้ บรรดาผู้นำของประเทศต่างๆที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ได้ให้คำมั่นว่าจะมอบเงิน 252.7 ล้านยูโร หรือประมาณ 298 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อให้ความช่วยเหลือฉุกเฉินแก่เลบานอน พร้อมกับระบุว่า "เลบานอนไม่ได้อยู่เพียงลำพัง ท่ามกลางสถานการณ์ที่เลวร้ายในขณะนี้"

ทางด้านนายมาครงกล่าวว่า ในจำนวนเงินช่วยเหลือทั้งหมด 252.7 ล้านยูโรนี้ มีเงินที่ฝรั่งเศสร่วมสมทบช่วยเหลืออยู่ประมาณ 30 ล้านยูโร โดยเม็ดเงินเหล่านี้จะถูกส่งตรงไปให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนชาวเลบานอนและหน่วยงานบรรเทาทุกข์

ทั้งนี้ เกิดเหตุระเบิด 2 ครั้งซ้อนในพื้นที่ของท่าเรือในกรุงเบรุตเมื่อเวลาประมาณ 18.10 น.ของวันอังคาร (4 ส.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 158 ราย และบาดเจ็บจำนวนกว่า 6,000 ราย ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นเผยว่า แอมโมเนียมไนเตรตซึ่งถูกเก็บไว้ที่โกดังแห่งหนึ่งที่ท่าเรือมาตั้งแต่ปี 2557 อาจเป็นสาเหตุของการระเบิด

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ