รมว.สาธารณสุขสหรัฐเข้าพบปธน.ไต้หวัน คาดสนับสนุนไต้หวันเข้าร่วมประชุม WHO

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2020 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอเล็กซ์ เอซาร์ รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขและบริการมนุษย์ของสหรัฐ ได้เข้าพบนางไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ที่กรุงไทเปในวันนี้ ซึ่งการที่เจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีของสหรัฐเดินทางเยือนไต้หวันนั้น มีแนวโน้มจะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับจีนตึงเครียดขึ้นอีก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ในการพบปะกันครั้งนี้ คาดว่านายเอซาร์จะกล่าวยกย่องไต้หวันที่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ คาดว่านายเอซาร์จะสนับสนุนไต้หวันในการเข้าร่วมการประชุมองค์การอนามัยโลก (WHO) ในฐานะผู้สังเกตการณ์

ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับการที่นายเอซาร์เดินทางเยือนไต้หวัน

รายงานระบุว่า นายวัง เหวินปิน โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนยังได้เรียกร้องให้สหรัฐยุติการขายอาวุธและการติดต่อทางการทหารกับไต้หวัน เพื่อหลีกเลี่ยงการทำลายความสัมพันธ์ระหว่างจีนและสหรัฐ รวมถึงสันติภาพและเสถียรภาพในช่องแคบไต้หวันให้ร้าวลึกยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ นายวังระบุว่า การขายอาวุธของสหรัฐให้ไต้หวันเป็นการละเมิดแถลงการณ์ร่วมระหว่างจีน-สหรัฐทั้ง 3 ฉบับอย่างร้ายแรง โดยเฉพาะแถลงการณ์ร่วมฉบับวันที่ 17 ส.ค. 2525 อีกทั้งยังทำลายอำนาจอธิปไตยและผลประโยชน์ด้านความมั่นคงของจีน และละเมิดบรรทัดฐานขั้นพื้นฐานของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ซึ่งนายวังระบุว่า "จีนคัดค้านเรื่องนี้อย่างเด็ดขาด"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ