"อเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก"คว้าชัยเลือกตั้งปธน.เบลารุส แม้ประชาชนลุกฮือประท้วง

ข่าวต่างประเทศ Monday August 10, 2020 15:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้งของเบลารุสประกาศว่า นายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส คว้าชัยในการเลือกตั้งอย่างถล่มทลาย

ผลคะแนนการเลือกตั้งระบุว่า นายลูกาเชนโกคว้าชัยด้วยคะแนนโหวต 80% ขณะที่คู่แข่งสำคัญอย่างนางสเวทลานา ทิคานอฟสกายา คว้าไปได้เพียง 9.9%

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา ได้มีการปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับผู้ประท้วงหลายพันคน เนื่องจากกลุ่มผู้ประท้วงมองว่าอาจมีการล็อกผลการเลือกตั้ง โดยมีผู้เสียชีวิตจากการปะทะอย่างน้อย 1 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก

ผลการเลือกตั้งล่าสุดนี้ ทำให้นายลูคาเชนโก ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำเบลารุสมาตั้งแต่ปั 2537 ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้จะเผชิญเสียงต่อต้านจากประชาชนมากมายในเรื่องการรับมือโควิด-19 สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และการละเมิดสิทธิมนุษยชน

กลุ่มพิทักษ์สิทธิมนุษยชนเปิดเผยว่า มีประชาชนกว่า 1,300 รายถูกคุมขังก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง ซึ่งในจำนวนนี้มีผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งอิสระ และทีมหาเสียงของนางทิคานอฟสกายา

นางทีคานอฟสกายา ซึ่งแต่เดิมเป็นครูสอนภาษาอังกฤษ ลงสมัครรับเลือกตั้งหลังจากสามีของนางซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ฝ่ายต่อต้านรัฐบาลถูกจับขังคุก โดยการเดินขบวนประท้วงของนางทิคานอฟสกายานั้นมีประชาชนเข้าร่วมมากทุกที่สุดนับแต่การล่มสลายของสหภาพโซเวียตเมื่อปี 2534


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ