"ทรัมป์" เตรียมกล่าวสุนทรพจน์รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในวันประชุมใหญ่รีพับลิกัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 11, 2020 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐ เปิดเผยว่า เขามีแผนจะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์เพื่อรับการเสนอชื่อเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกันในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ในระหว่างการจัดประชุมใหญ่ของพรรครีพับลิกัน (RNC) โดยการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้อาจจัดขึ้นที่ทำเนียบขาว หรืออาจจะจัดขึ้นที่สมรภูมิเกตตีสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นสถานที่ที่อดีตประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น เคยขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ครั้งประวัติศาสตร์เมื่อคราวที่เกิดสงครามกลางเมืองในสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ทวีตข้อความลงบนทวิตเตอร์ว่า "เราได้กระชับข้อความในสุนทรพจน์ตอบรับเป็นตัวแทนลงสมัครเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดี เพื่อที่จะขึ้นกล่าวสุนทรพจน์ในคืนสุดท้ายของการประชุมใหญ่พรรครีพับลิกัน โดยอาจจะจัดขึ้นที่สมรภูมิเกตตีสเบิร์ก รัฐเพนซิลเวเนีย หรืออาจจะเป็นทำเนียบขาว ในวอชิงตัน ดีซี"

"เราจะประกาศการตัดสินใจในเรื่องสถานที่ในเร็วๆนี้" ปธน.ทรัมป์ ระบุ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปธน.ทรัมป์เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่า เขาอาจกล่าวสุนทรพจน์จากทำเนียบขาว ซึ่งก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในประเด็นด้านกฎหมายและจริยธรรม เนื่องจากทำเนียบถูกมองว่าเป็นทรัพย์สินของราชการ จึงไม่เหมาะสมกับการนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการเมือง

อย่างไรก็ตาม หากปธน.ทรัมป์เลือกใช้สมรภูมิเกตตีสเบิร์ก ซึ่งปัจจุบันเป็นสวนสาธารณะทางการทหารที่อยู่ภายใต้การดูแลของกรมอุทยานแห่งชาติ เป็นสถานที่กล่าวสุนทรพจน์ เขาก็อาจต้องเผชิญกับคำวิพากษ์วิจารณ์ในลักษณะเดียวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ