อินเดียจ่อแบนหัวเว่ย-ZTE ร่วมโครงการพัฒนาเครือข่าย 5G อ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Friday August 14, 2020 10:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า รัฐบาลอินเดียกำลังพิจารณาออกมาตรการห้ามไม่ให้บริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ และบริษัท ZTE Corp ของจีน เข้าร่วมโครงการพัฒนาเครือข่าย 5G ของอินเดีย หลังจากที่ความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศย่ำแย่ลงเนื่องจากเหตุการณ์ปะทะกันหลายครั้งบริเวณพื้นที่ชายแดน

แหล่งข่าวระบุว่า อินเดียจะดำเนินการตามข้อกำหนดการลงทุนที่ได้ประกาศใช้เมื่อวันที่ 23 ก.ค. ซึ่งระบุให้มีการจำกัดการลงทุนจากประเทศที่มีชายแดนติดต่อกับอินเดีย โดยอ้างเหตุผลด้านความมั่นคง

แหล่งข่าวเสริมว่า กระทรวงการสื่อสารของอินเดียจะเริ่มหารือในเรื่องการอนุมัติให้บริษัทเอกชน ซึ่งรวมถึงผู้ให้บริการเครือข่ายรายใหญ่ของอินเดียอย่าง Bharti Airtel Ltd. Reliance Jio Infocomm Ltd. และ Vodafone Idea Ltd. เข้าร่วมโครงการพัฒนาเครือข่าย 5G ในเร็วๆ นี้ หลังจากที่การหารือต้องล่าช้าออกมาเป็นเวลานาน เนื่องจากการประกาศล็อกดาวน์เพื่อสกัดโควิด-19 ระบาดทั่วประเทศ

แหล่งข่าวยังระบุด้วยว่า มาตรการแบนบริษัทเทคโนโลยีจากจีนในการเข้าร่วมโครงการพัฒนา 5G นั้น คาดว่าจะถูกประกาศออกมาใน 1-2 สัปดาห์ข้างหน้านี้ หลังได้รับการอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่อินเดียได้สั่งแบนแอปพลิเคชันจากจีนจำนวน 59 แอปรวมถึง TikTok และ Wechat โดยอ้างถึงภัยคุกคามต่ออธิปไตย ความมั่นคง และความสงบเรียบร้อยของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ