รัสเซียเสนอความช่วยเหลือทางทหารแก่เบลารุส หลังเกิดการประท้วงต่อต้านรัฐบาลครั้งใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2020 10:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ของรัสเซีย ได้เสนอความช่วยเหลือทางทหารให้กับนายอเล็กซานเดอร์ ลูกาเชนโก ประธานาธิบดีเบลารุส ถ้าจำเป็น หลังประชาชนรวมตัวกันในการประท้วงครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์เบลารุส โดยกลุ่มผู้ประท้วงกล่าวหาว่านายลูกาเชนโก โกงการเลือกตั้ง

ทำเนียบเครมลินเปิดเผยว่า ปธน.ปูตินได้กล่าวกับปธน.ลูกาเชนโกว่า รัสเซียพร้อมจะช่วยเหลือเบลารุสตามสนธิสัญญาทางการทหาร ถ้าจำเป็น

ปัจจุบันปธน.ลูกาเชนโกกำลังตกอยู่ภายใต้แรงกดดันจากสหภาพยุโรป (EU) ในข้อหาปราบปรามฝ่ายตรงข้าม โดยองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (NATO) ระบุว่า ได้เตรียมรถถังและเครื่องบินไว้ห่างจากชายแดนเบลารุสประมาณ 15 นาที พร้อมทั้งจับตาสถานการณ์ดูอย่างใกล้ชิด

ปธน.ลูกาเชนโกกล่าวว่า "กองกำลังของ NATO จ่อประตูบ้านเราอยู่ ลิทัวเนีย ลัตเวีย โปแลนด์ และยูเครน ต่างก็สั่งให้เราจัดการเลือกตั้งใหม่" พร้อมเสริมว่า หากมีการจัดการเลือกตั้งใหม่ เบลารุสจะกลายเป็นประเทศที่ตายแล้ว

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประท้วงในเมืองมินสก์ ซึ่งเป็นเมืองหลวงของเบลารุส มีประชาชนเข้าร่วมประมาณ 200,000 คน โดยมีผู้ประท้วงเสียชีวิตอย่างน้อย 2 ราย และอีกหลายพันคนถูกคุมตัวนับแต่เริ่มการประท้วงในวันเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 9 ส.ค. ที่ผ่านมา

กลุ่มผู้ประท้วงกล่าวหาว่า ปธน.ลูกาเชนโกล็อกผลการเลือกตั้ง หลังผลคะแนนการเลือกตั้งระบุว่า ปธน.ลูกาเชนโกคว้าชัยด้วยคะแนนโหวตกว่า 80%

ผลการเลือกตั้งล่าสุดนี้ ทำให้นายลูคาเชนโก ซึ่งครองตำแหน่งผู้นำเบลารุสมาตั้งแต่ปั 2537 ยังคงอยู่ในตำแหน่งต่อไป แม้จะเผชิญเสียงต่อต้านจากประชาชนมากมายในเรื่องการรับมือโควิด-19 สภาพเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ และการละเมิดสิทธิมนุษยชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ