ศาลเกาหลีปฏิเสธคำอุทธรณ์ "นิปปอน สตีล" กรณีพิพาทเรื่องแรงงานสมัยสงคราม

ข่าวต่างประเทศ Monday August 17, 2020 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานข่าวของสำนักข่าวยอนฮัพว่า ศาลเกาหลีใต้ซึ่งได้สั่งยึดทรัพย์ของบริษัทนิปปอน สตีล ในเกาหลีใต้อันสืบเนื่องมาจากการเรียกร้องค่าชดเชยจากบริษัทญี่ปุ่นที่ใช้แรงงานเกาหลีในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 นั้น ได้ปฏิเสธคำอุทธรณ์ของนิปปอน สตีล

อย่างไรก็ดี คำตัดสินดังกล่าวยังไม่สิ้นสุด เพราะตามกฎหมายแล้วคำอุทธรณ์ของนิปปอน สตีล จะถูกพิจารณาโดยศาลขั้นที่สูงกว่าตามระบบศาลแบบ 3 ขั้นของเกาหลีสำหรับการดำเนินคดีลักษณะนี้

รายงานข่าวระบุว่า กระบวนการยื่นอุทธรณ์ในกรณีคล้ายกับของนิปปอน สตีล นั้นมักใช้เวลาหลายเดือนกว่าจะเป็นที่สิ้นสุด

ความเป็นไปได้ที่สินทรัพย์ของนิปปอน สตีล จะถูกขายในเกาหลีใต้นั้น เสี่ยงที่จะทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างเกาหลีใต้กับญี่ปุ่นนั้นย่ำแย่ลงกว่าเดิม จากเดิมที่ย่ำแย่อยู่แล้วสืบเนื่องจากกรณีข้อพิพาทเกี่ยวกับการที่ญี่ปุ่นบังคับใช้แรงงานเกาหลีในช่วงที่ญี่ปุ่นปกครองคาบสมุทรเกาหลี

คาบสมุทรเกาหลีตกเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่นตั้งแต่ปี 2453-2488 โดยนักประวัติศาสตร์ของเกาหลีใต้ระบุว่า คนหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้อย่างน้อย 700,000 คน ได้ถูกบังคับใช้แรงงานในยุคอาณานิคม

ศาลเขตแทกู สาขาโพฮัง ได้รับคำอุทธรณ์จากนิปปอน สตีล เมื่อวันที่ 7 ส.ค. และได้มีคำตัดสินไม่รับคำอุทธรณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว โดยให้เหตุผลว่าคำอุทธรณ์ดังกล่าว "ไม่มีมูล"

คำสั่งของศาลในการยึดสินทรัพย์บางส่วนของนิปปอน สตีล มีผลเมื่อวันที่ 4 ส.ค. ทำให้ทรัพย์สินของบริษัทเสี่ยงถูกขายมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ