ตำรวจฮ่องกงบุกรวบตัวนักการเมืองฝ่ายค้านในบ้านพัก หลังหนุนเรียกร้องประชาธิปไตย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 26, 2020 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ตำรวจฮ่องกงจับกุมตัวประชาชนอย่างน้อย 10 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เป็นนักการเมืองฝ่ายค้าน 2 ราย โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวบ่งชี้ถึงการเปิดฉากจับกุมตัวบรรดาผู้ที่สนับสนุนความเคลื่อนไหวเพื่อเรียกร้องประชาธิปไตย หลังจากรัฐบาลจีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงในฮ่องกง

ทางด้านพรรคประชาธิปไตยฮ่องกง ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านระบุว่า นายเท็ด ฮุย และนายลัม ชุค-ติง ถูกจับกุมตัวที่บ้านพัก พร้อมกับเปิดเผยว่า การจับกุมตัวนักการเมืองทั้งสองรายนั้นเกี่ยวข้องกับสองเหตุการณ์คือ เหตุการณ์ประท้วงในย่าน Tuen Mun เมื่อปีที่แล้ว ส่วนอีกเหตุการณ์หนึ่งนั้นเป็นการประท้วงในย่าน Yuen Long เมื่อเดือนก.ค. ปีที่แล้วเช่นกัน

การจับกุมนักการเมืองฮ่องกงในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่จีนบังคับใช้กฎหมายความมั่นคงแห่งชาติในฮ่องกงเมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งนำไปสู่การจับกุมบุคคลอีกกว่าสิบราย รวมไปถึงนายจิมมี ไล มหาเศรษฐีเจ้าพ่อสื่อชาวฮ่องกง ซึ่งเป็นผู้ร่วมเคลื่อนไหวคนสำคัญ อย่างไรก็ดี ในเบื้องต้นนั้นยังไม่แน่ชัดว่า การจับกุมตัวนักการเมืองทั้งสองรายและคนอื่นๆ เกี่ยวข้องกับการออกกฎหมายฉบับใหม่หรือไม่

สถานีวิทยุโทรทัศน์ RTHK ของฮ่องกงรายงานว่า รัฐบาลฮ่องกงอาจเลื่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติของฮ่องกงออกไปอีก 1 ปี จากเดิมที่กำหนดไว้ในวันที่ 6 ก.ย.นี้ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ การเลื่อนเลือกตั้งจะส่งผลกระทบต่อความพยายามของกลุ่มฝ่ายค้านที่สนับสนุนประชาธิปไตยที่หวังจะชนะสียงส่วนใหญ่ครั้งประวัติศาสตร์ในรัฐสภาฮ่องกง หลังจากที่จีนกำหนดกฎหมายความมั่นคงฉบับใหม่ ซึ่งบรรดาชาติตะวันตกวิพากษ์วิจารณ์ว่าลิดรอนสิทธิของพลเมืองฮ่องกง

ผลสำรวจอย่างไม่เป็นทางการบ่งชี้ว่า มีประชาชนราว 6 แสนคนโหวตสนับสนุนพรรคฝ่ายค้านในฮ่องกง ซึ่งทำให้นักการเมืองที่สนับสนุนประชาธิปไตยวัยหนุ่มสาวลงแข่งขันเลือกตั้งสมาชิกสภานิติบัญญัติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ