อินเดียเล็งอัพเกรดลานบินเป็นฐานเครื่องบินรบ หวั่นจีนรุกล้ำมหาสมุทรอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 27, 2020 09:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่ออินเดียรายงานว่า รัฐบาลอินเดียมีแผนที่จะปรับปรุงลานบินที่หมู่เกาะอันดามัน หมู่เกาะนิโคบาร์ และเขตลักษทวีป ให้เป็นฐานเครื่องบินรบเต็มตัว โดยมีเป้าหมายเพื่อคานอิทธิพลจีนในมหาสมุทรอินเดีย ไม่ให้จีนเข้ามามีอิทธิพลเหมือนกับที่จีนกำลังทำในทะเลจีนใต้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังกองทัพเรือของจีนได้สร้างท่าเรือในเมียนมา ปากีสถาน และอิหร่าน ซึ่งทำให้จีนมีอิทธิพลมากขึ้นในพื้นที่แถบนั้น

นอกจากนี้ อินเดียยังมองว่าการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานทางทหารยังเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะจีนได้พยายามเร่งให้ประเทศไทยขุดคลองข้ามคาบสมุทรเพื่อเชื่อมฝั่งมหาสมุทรอินเดียกับมหาสมุทธแปซิฟิกด้วย

อินเดียมองว่า หากไทยขุดคลองดังกล่าวตามคำเรียกร้องของจีนแล้ว สิ่งนี้จะกลายเป็นปัจจัยเสี่ยงด้านความมั่นคงทางทะเลของอินเดียในระยะยาว

รายงานข่าวดังกล่าวรายงานคำพูดของผู้บัญชาการทหารอินเดียนายหนึ่งว่า การปรับปรุงลานบินที่หมู่เกาะอันดามันและหมู่เกาะนิโคบาร์จะเข้ามาขยับขยายอำนาจของกองทัพเรือจากแผ่นดินใหญ่ โดยหมู่เกาะทั้งสองตั้งอยู่บนเส้นทางเดินเรือที่คึกคักมากที่สุดในโลก ซึ่งเป็นเส้นทางที่รองรับการค้ากว่าครึ่งหนึ่งของทั้งโลก

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างอินเดียกับจีนอยู่ในระดับตึงเครียด นับตั้งแต่เกิดเหตุปะทะกันระหว่างทหารสองฝ่ายซึ่งส่งผลให้ทหารอินเดียเสียชีวิต 20 นาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ