สื่อนอกเผยจีนอัพเดทระเบียบส่งออกเทคโนโลยี คาดกระทบดีลขายกิจการ TikTok ในสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Sunday August 30, 2020 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวต่างประเทศหลายแห่งรายงานโดยอ้างข้อมูลจากหนังสือพิมพ์เดอะวอลล์สตรีทเจอร์นัลและเดอะนิวยอร์กไทมส์ว่า จีนได้มีการปรับปรุงระเบียบควบคุมการส่งออกเทคโนโลยีซึ่งอาจมีแอปพลิเคชันวิดีโอสั้นยอดนิยมของจีนอย่างติ๊กต็อก (TikTok) รวมอยู่ด้วย

รายงานข่าวดังกล่าวมีขึ้น หลังก่อนหน้านี้ สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างความคิดเห็นของศาสตราจารย์ท่านหนึ่งว่า ไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก อาจต้องขอให้รัฐบาลจีนยินยอมก่อนที่จะขายธุรกิจของติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยบริษัทอาจต้องระงับการเจรจาขายธุรกิจไปก่อน

การที่รัฐบาลจีนรวมติ๊กต็อกเข้าไปในระเบียบควบคุมการส่งออกนั้น คาดว่าจะทำให้รัฐบาลจีนแทรกแซงการขายกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐได้

ทั้งนี้ รัฐบาลของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้บังคับให้ไบต์แดนซ์ขายธุรกิจของติ๊กต็อกในสหรัฐ โดยระบุว่าความสัมพันธ์ของแอปดังกล่าวกับรัฐบาลจีนในปัจจุบันนั้น ทำให้ติ๊กต็อกเป็นความเสี่ยงต่อความมั่นคงของสหรัฐ

ปธน.ทรัมป์ลงนามในคำสั่งบริหารเมื่อวันที่ 6 ส.ค.ระบุว่า ไบต์แดนซ์จะต้องขายกิจการติ๊กต็อกก่อนวันที่ 15 ก.ย.ที่จะถึงนี้

ไบต์แดนซ์ได้เริ่มการเจรจาเมื่อต้นเดือนนี้ที่จะขายธุรกิจของติ๊กต็อกในอเมริกาเหนือ ออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ซึ่งอาจมีมูลค่าราว 2.5-3.0 หมื่นล้านดอลลาร์

ล่าสุด วอลมาร์ท อิงค์ เปิดเผยไม่กี่วันที่ผ่านมาว่า ได้เข้าร่วมกับไมโครซอฟท์เพื่อเสนอซื้อกิจการของติ๊กต็อกในสหรัฐ ขณะที่ออราเคิลได้ร่วมกับนักลงทุนของไบต์แดนซ์ซึ่งรวมถึง General Atlantic และ Sequoia ในการเสนอซื้อกิจการติ๊กต็อกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ