สื่อเผยรายชื่อตัวเก็งชิงเก้าอี้ประธานพรรคแอลดีพี รับไม้ต่อนายกฯญี่ปุ่นแทน"อาเบะ"

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2020 11:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานว่า เส้นทางชิงชัยเพื่อสรรหาผู้ที่จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายชินโซ อาเบะ เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น หลังจากมีผู้สมัครหลายรายแสดงความสนใจเพื่อเข้าสู่กระบวนการสรรหาภายในพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เพียงไม่กี่วันหลังจากที่นายชินโซ อาเบะ ประกาศลาออกจากตำแหน่ง เนื่องจากเหตุผลด้านสุขภาพ

อย่างไรก็ดี นายอาเบะเปิดเผยว่า ตนเองจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีต่อไปจนกว่าบรรดาผู้นำพรรคแอลดีพีจะจัดการเลือกตั้งเพื่อเลือกผู้สืบทอดตำแหน่ง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นได้เผยกับนายอาเบะว่า ตนเองสนใจที่จะร่วมชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพี

ขณะที่หนังสือพิมพ์ซันเคอิรายงานว่า นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมได้แสดงความจำนงที่จะลงชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีคนใหม่ด้วยเช่นกัน สำหรับตัวเก็งคนอื่นๆ ตามที่สื่อญี่ปุ่นรายงานเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประกอบด้วยนายทาโร โคโนะ รัฐมนตรีกลาโหม และนายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ นายโทชิฮิโระ นิกาอิ เลขาธิการพรรคแอลดีพีเปิดเผยว่า บรรดาผู้บริหารพรรคแอลดีพีจะรับฟังความเห็นของหลายฝ่ายว่าจะใช้วิธีการเลือกผู้ที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าวด้วยรูปแบบใด

พรรคแอลดีพีมีแผนที่จะแถลงรายละเอียดเกี่ยวกับวิธีการลงคะแนนต่อที่ประชุมสภาสมัยสามัญในวันอังคารนี้ (1 ก.ย.) โดยคาดว่าจะมีการเลือกตั้งประธานพรรคในวันที่ 15 ก.ย. และจะจัดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญเพื่อเลือกนายกรัฐมนตรีคนใหม่ในวันที่ 17 ก.ย. นี้ ตามรายงานของสำนักข่าวเกียวโด

ทั้งนี้ ผู้ที่จะขึ้นมาเป็นประธานพรรคแอลดีพี จะสามารถดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นโดยอัตโนมัติ เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในรัฐสภาญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ