โฆษกรบ."โยชิฮิเดะ สึกะ"ตัวเก็งรับไม้ต่อนายกฯญี่ปุ่น หลังได้รับเสียงสนับสนุนจากนักการเมืองกลุ่มใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Monday August 31, 2020 16:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า นายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น หรือโฆษกรัฐบาล ได้รับเสียงสนับสนุนจากสมาชิกกลุ่มใหญ่ของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งนำโดยนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น เพื่อสรรหาผู้ที่จะก้าวขึ้นมารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่นต่อจากนายชินโซ อาเบะ

แหล่งข่าวคาดว่า นายสึกะจะประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพี หลังจากที่พรรคแอลดีพีมีมติอย่างเป็นทางการในวันอังคารนี้เรื่องกำหนดจัดการเลือกตั้งหัวหน้าพรรคในวันที่ 14 ก.ย.

ด้านนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงการคลังญี่ปุ่น ซึ่งเคียงข้างนายอาเบะมาอย่างยาวนานและเคยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นมาแล้วเมื่อปี 2551-2552 เปิดเผยก่อนหน้านี้ว่าตนจะไม่สมัครชิงตำแหน่งผู้นำประเทศอีก โดยเผยเพียงว่าเขาจะสนับสนุนใครก็ตามที่สมาชิกพรรค 54 รายในกลุ่มของเขาเห็นว่าเป็นผู้ที่ดำเนินนโยบายได้ตรงกับแนวคิดของเขามากที่สุด

ก่อนหน้านี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติกลุ่มหนึ่ง ซึ่งรวมถึงอดีตรัฐมนตรีกระทรวงเกษตร ได้พบปะกับนายโยชิฮิเดะ สึกะ และได้ขอให้เขาลงชิงตำแหน่ง ขณะที่มีรายงานว่านายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ และนายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหม ก็ได้แสดงความจำนงที่จะลงชิงตำแหน่งประธานพรรคแอลดีพีคนใหม่ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ