จีนคุมตัวนักข่าวออสเตรเลีย ฉุดความสัมพันธ์สองชาติตึงเครียดอีกครั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2020 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียเปิดเผยเมื่อคืนนี้ว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้รับข้อมูลเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เฉิง เล่ย ผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวชาวออสเตรเลีย ประจำสถานีโทรทัศน์ CGTN ซึ่งเป็นช่องข่าวภาคภาษาอังกฤษของรัฐบาลจีน ได้ถูกจับกุมตัวที่ประเทศจีน นอกจากนี้ ประวัติของเฉิงบนเว็บไซต์ของสถานี รวมถึงคลิปวิดีโอการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ของเธอยังถูกลบออกไปด้วย

รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ว่า เจ้าหน้าที่ออสเตรเลียได้เข้าเยี่ยมเฉิง เล่ย ผ่านพิธีการทางกงสุล ในสถานที่ที่เธอถูกควบคุมตัวเมื่อวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา โดยพูดคุยผ่านทางวิดีโอ

อย่างไรก็ดี สำนักข่าว ABC รายงานว่า เฉิง เล่ย ไม่ได้ถูกจับกุม แต่เป็นการเฝ้าระวังพฤติกรรมโดยให้อยู่ในสถานที่ที่ทางการกำหนดไว้ ซึ่งอาจเป็นการคุมตัวสูงสุดนานถึง 6 เดือน โดยไม่สามารถตั้งทนายหรือขอความช่วยเหลืออื่นได้

การควบคุมตัวโดยไม่มีคำอธิบายที่ชัดเจนในครั้งนี้ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนย่ำแย่ลงหลังจากรัฐบาลออสเตรเลียแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ของจีนออกจากการมีส่วนร่วมในโครงข่าย 5G ของออสเตรเลีย นอกจากนี้ ออสเตรเลียได้เรียกร้องให้จีนเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบจากนานาประเทศเข้าไปสืบค้นหาต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้จีนไม่พอใจ และเริ่มใช้มาตรการตอบโต้ ด้วยการระงับการนำเข้าเนื้อวัวบางส่วนจากออสเตรเลีย

สำหรับสถานการณ์ตึงเครียดล่าสุดเมื่อวานนี้ รัฐบาลจีนได้ดำเนินการตรวจสอบพฤติกรรมการทุ่มตลาดของบริษัทไวน์สัญชาติออสเตรเลียเป็นรอบที่ 2 ซึ่งมาตรการดังกล่าวได้ส่งผลกระทบอย่างหนักต่อผู้ผลิตไวน์ของออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ