"เจพีมอร์แกน"เตือนนักลงทุน"ทรัมป์"มีโอกาสมากขึ้นที่จะชนะการเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 1, 2020 16:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาร์โค โคลาโนวิก นักวิเคราะห์ของบริษัทเจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค เปิดเผยว่า นักลงทุนควรเตรียมพร้อมรับโอกาสมากขึ้นที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จะชนะการเลือกตั้งเป็นประธานาธิบดีสหรัฐเป็นสมัยที่ 2

นายโคลาโนวิกกล่าวว่า โอกาสของปธน.ทรัมป์ที่จะชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัย 2 นั้นได้ตีตื้นขึ้นมาเกือบเสมอนายโจ ไบเดน คู่ท้าชิงจากพรรคเดโมแครตแล้ว หลังจากที่ก่อนหน้านี้โอกาสชนะของทรัมป์ยังเป็นรองไบเดน โดยสาเหตุมาจากการที่ความคิดเห็นของประชาชนอาจเปลี่ยนแปลงไปหากมีการประท้วงที่รุนแรง รวมถึงอคติที่อาจเกิดขึ้นในการสำรวจความเห็น

นายโคลาโนวิกระบุว่า จากการวิจัยที่ผ่านมา อาจมีการเปลี่ยนแปลงคะแนนสนับสนุนราว 5-10 จุดในผลการสำรวจ หากการประท้วงเปลี่ยนจากแบบสันติไปเป็นความรุนแรง และการที่ประชาชนให้คำตอบที่ไม่ถูกต้องก็อาจบิดเบือนผลการสำรวจได้ราว 5-6%

"แน่นอนว่าอะไรๆ ก็สามารถเกิดขึ้นได้ในช่วง 60 วันข้างหน้า แต่ขณะนี้เราเชื่อว่าแนวโน้มในการสนับสนุนปธน.ทรัมป์จะดำเนินต่อไป ขณะที่นักลงทุนส่วนใหญ่ยังคงคาดว่านายไบเดนจะชนะการเลือกตั้ง" โคลาโนวิกระบุ

ความได้เปรียบที่ลดลงของนายไบเดนในผลสำรวจนั้นทำให้นึกถึงการเลือกตั้งในปี 2559 ซึ่งนางฮิลลารี คลินตันชนะคะแนนสนับสนุนจากประชาชน (popular vote) หลายล้านคะแนน แต่คณะผู้เลือกตั้ง (Electoral College) ของแต่ละรัฐกลับเป็นผู้ชี้ขาดผลการเลือกตั้ง และลงเอยด้วยการสนับสนุนให้ทรัมป์ชนะการเลือกตั้งในปีดังกล่าว

นายโคลาโนวิกระบุด้วยว่า ปัจจัยสำคัญที่จะมีผลต่อการเลือกตั้งในสัปดาห์ต่อๆไปนั้นได้แก่ สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ซึ่งดูเหมือนว่าอาจจะลดลงเมื่อวันเลือกตั้งในเดือนพ.ย.ใกล้เข้ามา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ