COVID-19"ทรัมป์"เร่งผลักดันวัคซีนต้านโควิดออกสู่ตลาดภายในต.ค.ก่อนวันเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2020 08:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวว่า สหรัฐอาจอนุมัติวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19 ในเดือนต.ค.นี้ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพ.ย.

"แทนที่จะต้องใช้เวลานานถึง 2 หรือ 3 ปี เราควรใช้เวลาสั้นๆ ในการอนุมัติวัคซีนต้านโควิด-19 และการอนุมัติควรจะเกิดขึ้นในช่วงเดือนต.ค." ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ตามเวลาสหรัฐ

ในระหว่างการแถลงข่าวครั้งนี้ ปธน.ทรัมป์ได้กล่าวโจมตีนายโจ ไบเดน คู่ชิงตำแหน่งปธน.จากพรรคเดโมแครตที่วิพากษ์วิจารณ์ว่า สำนักงานอาหารและยาของสหรัฐ (FDA) กำลังเผชิญแรงกดดันทางการเมือง โดยปธน.ทรัมป์กล่าวว่า ความข้องใจของนายไบเดนนำไปสู่การพูดโกหกเพื่อหวังผลทางการเมือง

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุขและนักวิทยาศาสตร์หลายคนได้แสดงความกังวลว่า FDA กำลังเผชิญแรงกดดันจากทำเนียบขาวให้ทำการอนุมัติวัคซีนก่อนการเลือกตั้งปธน.สหรัฐในวันที่ 3 พ.ย. ขณะเดียวกันชาวอเมริกันก็อาจจะไม่เต็มใจที่จะฉีดวัคซีนหากเชื่อว่า วัคซีนถูกเร่งเข้าสู่ตลาดจากการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง

อย่างไรก็ดี ปธน.ทรัมป์ยืนยันกับผู้สื่อข่าวในวันจันทร์ว่า "วัคซีนจะมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพอย่างมาก และจะมีการวางจำหน่ายในไม่ช้านี้ พวกคุณจะรู้สึกประหลาดใจอย่างมากกับสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้น"

ทางด้านนายโจ ไบเดน ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลดำเนินการอย่างโปร่งใสในการศึกษาเกี่ยวกับวัคซีนต้านโรคโควิด-19

รายงานระบุว่า ก่อนที่ปธน.ทรัมป์จะแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวนั้น นายไบเดนได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวนอกรอบการรณรงค์หาเสียงที่เมืองแลนคาสเตอร์ รัฐเพนซิลวาเนียว่า เขาจะปฏิบัติตามคำแนะนำจากบรรดานักวิทยาศาสตร์ว่า ควรจะฉีดวัคซีนต้านโรคโควิด-19 หรือไม่ หากมีวัคซีนดังกล่าวออกสู่ตลาดก่อนการเลือกตั้งปธน.ในเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ