จีนยอมรับควบคุมตัวนักข่าวชาวออสเตรเลียด้วยเหตุผลความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 8, 2020 22:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนออกมายอมรับว่า ได้ควบคุมตัว เฉิง เล่ย ผู้สื่อข่าวและผู้ประกาศข่าวชาวออสเตรเลีย ประจำสถานีโทรทัศน์ CGTN ซึ่งเป็นช่องข่าวภาคภาษาอังกฤษของรัฐบาลจีน มาเป็นเวลาหลายสัปดาห์แล้ว เนื่องจากเหตุผลด้านความมั่นคง

การเปิดเผยของรัฐบาลจีน สอดคล้องกับที่ก่อนหน้านี้ นางมาริส เพย์น รัฐมนตรีต่างประเทศออสเตรเลีย ได้ออกมาเปิดเผยว่า รัฐบาลออสเตรเลียได้รับข้อมูลเมื่อวันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมาว่า เฉิง ซึ่งเป็นผู้สื่อข่าวชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีน ได้ถูกจับกุมตัวที่ประเทศจีน นอกจากนี้ ประวัติของเฉิงบนเว็บไซต์ของสถานี รวมถึงคลิปวิดีโอการรายงานข่าวก่อนหน้านี้ของเธอยังถูกลบออกไปด้วย

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้มีขึ้นหลังจากที่ นายไมเคิล สมิธ ผู้สื่อข่าวของออสเตรเลียน ไฟแนนเชียล รีวิว และนายบิล เบิร์ทเทิลส์ ผู้สื่อข่าวของออสเตรเลียน บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น (ABC) รีบอพยพออกจากจีนเพื่อกลับไปยังออสเตรเลีย หลังถูกตำรวจจีนเรียกไปสอบสวน จนต้องขอความช่วยเหลือจากสถานกงสุลใหญ่ออสเตรเลียประจำนครเซี่ยงไฮ้

การควบคุมตัวผู้สื่อข่าวชาวออสเตรเลียในครั้งนี้ส่งผลให้ความสัมพันธ์ระหว่างออสเตรเลียและจีนย่ำแย่ลงหลังจากรัฐบาลออสเตรเลียแบนบริษัทหัวเว่ย เทคโนโลยี่ ของจีน ออกจากการมีส่วนร่วมในโครงข่าย 5G ของออสเตรเลีย นอกจากนี้ ออสเตรเลียได้เรียกร้องให้จีนเปิดทางให้คณะผู้ตรวจสอบจากนานาประเทศเข้าไปสืบค้นหาต้นตอของการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้จีนไม่พอใจ และเริ่มใช้มาตรการตอบโต้ ด้วยการระงับการนำเข้าเนื้อวัวบางส่วนจากออสเตรเลีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ