รมว.ต่างประเทศจีนออกโรงวิจารณ์สหรัฐแทรกแซงกรณีข้อพิพาททะเลจีนใต้

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 10, 2020 11:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีต่างประเทศของจีนได้วิพากษ์วิจารณ์สหรัฐที่เข้าแทรกแซงกรณีข้อพิพาทด้านอาณาเขตและการเดินเรือในเอเชีย ในระหว่างการประชุมผ่านวิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับรัฐมนตรีต่างประเทศจากกลุ่มสมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายหวัง อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของจีน กล่าวว่า สหรัฐกลายเป็นประเทศที่ส่งทหารเข้าประจำการในทะเลจีนใต้มากที่สุดในขณะนี้ ซึ่งคำพูดดังกล่าวอาจทำให้ความตึงเครียดระหว่างสหรัฐและจีนทวีความรุนแรงมากขึ้น

นายหวัง กล่าวเสริมว่า สหรัฐกำลังกระตุ้นให้ประเทศต่างๆในภูมิภาคเผชิญหน้ากัน แม้ว่าจีนและกลุ่มประเทศอาเซียน จะพยายามแก้ไขกรณีข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ผ่านการปรึกษาหารือก็ตาม

ทั้งนี้ รัฐมนตรีต่างประเทศของ 10 ชาติในกลุ่มอาเซียนเริ่มประชุมประจำปีตั้งแต่เมื่อวานนี้ โดยมีวาระเร่งด่วนว่าด้วยเรื่องการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19, ข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ และผู้อพยพชาวโรฮิงญา โดยประเทศสมาชิกทั้ง 10 ในกลุ่มอาเซียนประกอบด้วยบรูไน กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย และเวียดนาม

เมื่อไม่นานมานี้ รัฐบาลสหรัฐประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับผู้บริหารของบริษัทจีนที่สนับสนุนการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้ อีกทั้งควบคุมการส่งออกของบริษัทจีนเหล่านี้ด้วย โดยมาตรการดังกล่าวได้เพิ่มความตึงเครียดระหว่างจีนและสหรัฐเกี่ยวกับข้อพิพาทในการอ้างสิทธิเหนือทะเลจีนใต้

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่สหรัฐยกระดับการดำเนินนโยบายในทะเลจีนใต้เมื่อเดือนก.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งจีนและหลายชาติในเอเชียตะวันออกเฉียงได้อ้างสิทธิครอบครองพื้นที่ดังกล่าว โดยสหรัฐระบุว่าการที่จีนอ้างสิทธิในทรัพยากรนอกชายฝั่งซึ่งกินพื้นที่เกือบทั้งน่านน้ำของทะเลจีนใต้นั้น เป็นความไม่ชอบธรรมทางกฎหมายโดยสิ้นเชิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ