อียูเตรียมฟ้องศาล หลังคว้าน้ำเหลวเจรจาอังกฤษละเมิดข้อตกลง Brexit

ข่าวต่างประเทศ Friday September 11, 2020 01:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การเจรจาฉุกเฉินระหว่างสหภาพยุโรป (EU) และอังกฤษได้สิ้นสุดลงแล้ว โดยทั้งสองฝ่ายยังคงไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการเจรจา

การเจรจาดังกล่าวมีขึ้น เนื่องจาก EU มีความไม่พอใจต่อการที่นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กำลังผลักดันร่างกฎหมาย Internal Market Bill ให้ผ่านการอนุมัติจากรัฐสภาอังกฤษ แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลงการแยกตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่อังกฤษได้ทำไว้กับ EU ก่อนหน้านี้

นายมารอส เซฟโควิช รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นองค์กรบริหารของ EU ได้ทำการเจรจากับนายไมเคิล โกฟ รัฐมนตรีประจำสำนักคณะรัฐมนตรีอังกฤษ ที่กรุงลอนดอนในวันนี้ ขณะที่นายมิเชล บาร์นิเยร์ หัวหน้าผู้แทนการเจรจาการค้าฝ่าย EU ได้จัดการเจรจากับนายเดวิด ฟรอส ผู้แทนการเจรจาฝ่ายอังกฤษ

ทั้งนี้ ฝ่าย EU ได้แจ้งให้อังกฤษยกเลิกร่างกฎหมาย Internal Market Bill แต่นายโกฟปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม โดยระบุว่า ร่างกฎหมาย Internal Market Bill มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความชัดเจนต่อประเด็นที่ยังคงมีความกำกวมในข้อตกลงการแยกตัวออกจาก EU

หลังจากที่การเจรจาประสบความล้มเหลวในวันนี้ ทาง EU ก็เตรียมพิจารณายื่นฟ้องต่อศาลเพื่อให้มีการลงโทษอังกฤษ

ภายใต้เงื่อนไข Brexit ทั้งอังกฤษและ EU จะต้องบรรลุข้อตกลงการค้าภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งหากทั้งสองฝ่ายไม่สามารถบรรลุข้อตกลง ก็จะสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายต่อการค้าระหว่างอังกฤษและ EU ในช่วงเริ่มต้นปี 2564 และจะซ้ำเติมเศรษฐกิจ ซึ่งในขณะนี้ได้รับผลกระทบอยู่แล้วจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ