พรรคแอลดีพีเตรียมเลือก "สึกะ" เป็นประธานพรรค ปูทางนั่งเก้าอี้นายกฯญี่ปุ่นต่อจาก"อาเบะ"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 14, 2020 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า พรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) เตรียมเลือกนายโยชิฮิเดะ สึกะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรี เป็นประธานพรรคคนใหม่ในวันนี้ ซึ่งจะปูทางให้นายสึกะเข้าดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีต่อจากนายชินโซ อาเบะ

ในการโหวตของที่ประชุมส.ส.และส.ว. ของพรรคแอลดีพีนั้น คาดว่านายสึกะจะสามารถคว้าชัยชนะเหนือคู่แข่งทั้งสองคน คือ นายชิเกรุ อิชิบะ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม และนายฟูมิโอะ คิชิดะ อดีตรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศ เนื่องจากสมาชิกส่วนใหญ่จากกลุ่มขั้วต่างๆ ในพรรคแอลดีพีต่างออกมาสนับสนุนนายสึกะ หลังจากที่นายอาเบะประกาศลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลเรื่องสุขภาพเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับการเลือกนายกรัฐมนตรีในการประชุมสภาไดเอทสมัยวิสามัญในวันพุธนี้ค่อนข้างแน่ชัดว่า นายสึกะจะได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป เนื่องจากพรรคแอลดีพีครองเสียงข้างมากในสภา ซึ่งมีอำนาจมากที่สุดในสภาผู้แทนราษฎร และยังครองเสียงข้างมากในวุฒิสภาร่วมกับพรรคโคเมโต ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ กลุ่มขั้วอำนาจในพรรคได้ออกมาสนับสนุนนายสึกะอย่างเป็นทางการในการเลือกตั้งประธานพรรคแอลดีพี เพื่อเป็นหลักประกันถึงตำแหน่งต่างๆ ในคณะรัฐบาล

รายงานระบุว่า สมาชิกพรรคที่เป็นส.ส.และส.ว. จำนวน 394 คน พร้อมด้วยตัวแทนจากพรรค 141 คน จะร่วมกันลงคะแนนเสียงเลือกประธานพรรค โดยการเลือกตั้งในครั้งนี้จะไม่นำสมาชิกพรรคระดับล่างเข้าร่วมโหวตลงคะแนนเสียง เพื่อเร่งกระบวนการสรรหาให้เร็วขึ้นเนื่องจากการระบาดของโควิด-19


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ