รัฐสภาอังกฤษไฟเขียวรับร่างกฎหมาย Internal Market Bill เมิน EU สั่งยกเลิก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 15, 2020 11:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภานิติบัญญัติของอังกฤษลงมติรับร่างกฎหมาย Internal Market Bill แล้วด้วยคะแนนเสียง 340 ต่อ 263 เสียงเมื่อวานนี้ ซึ่งจะเปิดทางให้มีการอภิปรายรายละเอียดของร่างกฎหมายดังกล่าวต่อไปเป็นเวลา 4 วันในสัปดาห์นี้และสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ ร่างกฎหมายใหม่ดังกล่าวจะมาแทนที่ข้อตกลงบางส่วนของสนธิสัญญาการถอนตัวของอังกฤษออกจากสหภาพยุโรป (Brexit) ที่อังกฤษทำไว้กับสหภาพยุโรป (EU) ในปีที่ผ่านมา ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับ EU และถือว่าเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศ และทำให้มีโอกาสน้อยลงที่อังกฤษและ EU จะสามารถบรรลุข้อตกลงการค้าเสรีระหว่างกันก่อนครบกำหนดเส้นตาย Brexit ในเดือนธ.ค.ปีนี้

นายบอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ ได้เรียกร้องให้สมาชิกรัฐสภาที่สังกัดพรรคอนุรักษ์นิยมให้การสนับสนุนร่างกฎหมายดังกล่าวเพื่อปกป้องเอกภาพด้านการเมืองและเศรษฐกิจของอังกฤษ

อย่างไรก็ดี EU แสดงความไม่พอใจต่อร่างกฎหมายฉบับนี้ และขู่ที่จะยื่นฟ้องต่อศาล เนื่องจากร่างกฎหมายดังกล่าวมีเนื้อหาที่ขัดต่อข้อตกลง Brexit ที่อังกฤษทำไว้กับ EU ก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ฝ่าย EU ได้แจ้งให้อังกฤษยกเลิกร่างกฎหมาย Internal Market Bill แต่อังกฤษปฏิเสธที่จะปฏิบัติตาม โดยระบุว่า ร่างกฎหมาย Internal Market Bill มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างความชัดเจนต่อประเด็นที่ยังคงมีความกำกวมในข้อตกลงการแยกตัวออกจาก EU โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับไอร์แลนด์เหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ