"ไบต์แดนซ์"เผยดีลขาย"TikTok"ให้"ออราเคิล"ต้องรออนุมัติจากรัฐบาลจีน-สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 17, 2020 15:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สื่อต่างประเทศรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากไบต์แดนซ์ (ByteDance) ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของติ๊กต็อก (TikTok) ว่า ข้อเสนอขายกิจการ TikTok ให้กับบริษัทออราเคิล คอร์ป ยังต้องรอการอนุมัติจากรัฐบาลจีนและสหรัฐก่อน

ภายใต้ข้อเสนอดังกล่าว ออราเคิลจะกลายมาเป็นพันธมิตรด้านเทคโนโลยีที่เชื่อถือได้สำหรับกิจการ TikTok ในขณะที่ไบต์แดนซ์จะยังคงถือหุ้นส่วนใหญ่ในธุรกิจดังกล่าวอยู่ ซึ่งได้สร้างความไม่พอใจให้กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ

ล่าสุดปธน.ทรัมป์ ได้ออกมาประกาศว่า "ผมไม่พร้อมเซ็นอนุมัติอะไรตอนนี้"

ขณะเดียวกัน มีรายงานออกมาจากสื่อว่า ข้อมูลที่ปธน.ทรัมป์รับทราบนั้นเป็นเพียงข้อมูลเบื้องต้น โดยเขาต้องการพิจารณารายละเอียดข้อเสนอดังกล่าวให้มากกว่านี้ ซึ่งคาดว่าจะมีการชี้แจงรายละเอียดเพิ่มเติมให้ปธน.ทรัมป์รับทราบในเร็วๆนี้

แหล่งข่าวระบุว่า คณะกรรมการด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐได้ทำการตรวจสอบข้อเสนอของบริษัทออราเคิล โดยข้อเสนอในส่วนที่เปิดเผยออกมานั้นระบุว่า ออราเคิลจะไม่ได้ซื้อธุรกิจ TikTok โดยตรง แต่จะเป็นการลงทุนใน TikTok ที่มีการปรับโครงสร้างใหม่ทั่วโลก และจะมีฐานดำเนินงานในสหรัฐ ขณะที่ไบต์แดนซ์จะยังคงถือหุ้นส่วนใหญ่ และผู้ถือหุ้นอย่างน้อย 3 รายในไบต์แดนซ์ ได้แก่ General Atlantic, Sequoia Capital และ Coatue Management จะยังคงถือหุ้นในธุรกิจใหม่ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ