"ทรัมป์-ซูงะ"เห็นพ้องสหรัฐและญี่ปุ่นร่วมมือต้านโควิด, ยกระดับพันธมิตรด้านความมั่นคง

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2020 07:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูงะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น และประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ ได้หารือกันทางโทรศัพท์เมื่อคืนนี้ โดยผู้นำทั้งสองได้เห็นพ้องที่จะยกระดับการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงระหว่างสหรัฐและญี่ปุ่น และจะทำงานร่วมกันเพื่อรับมือกับการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

นายซูงะได้เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวภายหลังการสนทนาร่วมกับปธน.ทรัมป์ว่า "ผมได้กล่าวกับปธน.ทรัมป์ว่า การเป็นพันธมิตรถือเป็นเสาหลักของการสร้างสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค ขณะที่ปธน.ทรัมป์ก็กล่าวกับผมว่า สหรัฐและญี่ปุ่นควรยกระดับการเป็นพันธมิตรด้านความมั่นคงให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น และปธน.ทรัมป์เองก็ยินดีที่จะให้ผมโทรศัพท์ถึงท่านเพื่อปรึกษาหารือได้ตลอด 24 ชั่วโมง"

ผู้นำญี่ปุ่นและสหรัฐยังได้หารือกันเกี่ยวกับสถานการณ์เกาหลีเหนือ และแนวทางในการรับมือกับผลกระทบของไวรัสโควิด-19 โดยทั้งสองฝ่ายได้ตกลงกันว่าจะให้ความร่วมมือในการพัฒนาวัคซีนต้านไวรัสโควิด-19, แจกจ่ายวัคซีน และแบ่งปันแนวทางในการรักษาโรคโควิด-19 โดยการสนทนาเมื่อคืนนี้ใช้เวลาประมาณ 25 นาที

เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยกับสำนักข่าวเกียวโดว่า ในระหว่างการสนทนาครั้งนี้ นายซูงะได้ร้องขอให้ปธน.ทรัมป์ยังคงสนับสนุนญี่ปุ่นในภารกิจการนำชาวญี่ปุ่นที่ถูกเกาหลีเหนือลักพาตัวไปในช่วงทศวรรษที่ 1970 และ 1980 กลับสู่ประเทศ

นอกจากนี้ ผู้นำทั้งสองยังได้แลกเปลี่ยนมุมมองเกี่ยวกับการเปิดเสรีอินโด-แปซิฟิก และได้ตกลงกันว่าจะร่วมมือกันเพื่อเสริมสร้างเศรษฐกิจโลกให้มีความแข็งแกร่งมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ