"ทรัมป์"เตรียมเสนอชื่อผู้พิพากษาศาลสูงสุดสหรัฐคนใหม่แทน "รูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก"

ข่าวต่างประเทศ Monday September 21, 2020 08:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า เขาอาจจะเสนอชื่อผู้ที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดแทนนางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก ในสัปดาห์นี้ พร้อมกับส่งสัญญาณว่า มีความเป็นไปได้ที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่จะเป็นสุภาพสตรี

"หากมีใครถามผมในเวลานี้ ผมก็ตอบได้ว่า มีความเป็นไปได้อย่างมากที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดคนใหม่ของสหรัฐจะเป็นสุภาพสตรี และผมคิดว่าการเสนอชื่อผู้ที่จะมาดำรงตำแหน่งดังกล่าวจะเกิดขึ้นในสัปดาห์นี้" ปธน.ทรัมป์กล่าวกับผู้สื่อข่าวก่อนที่จะเดินทางไปรณรงค์หาเสียงที่รัฐนอร์ธแคโรไลนา

ทั้งนี้ นางรูธ เบเดอร์ กินส์เบิร์ก เสียชีวิตด้วยวัย 87 ปีเมื่อวันศุกร์ที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากป่วยด้วยโรคมะเร็ง โดยนางกินส์เบิร์กได้รับการแต่งตั้งจากนายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ให้ดำรงตำแหน่งผู้พิพากษาศาลสูงสุดตั้งแต่ปี 2536 และเคยประกาศเจตนารมณ์ว่าจะปฏิบัติหน้าที่ผู้พิพากษาศาลสูงสุดของสหรัฐไปจนถึงวัย 90 ปี

นางกินส์เบิร์กได้รับการยอมรับว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อความยุติธรรม และยังได้รับการยอมรับว่าเป็นบุคคลสำคัญด้านสิทธิเสรีภาพของสตรี นอกจากนี้ เธอยังมีบทบาทสำคัญในการต่อสู้และเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ