จีนสั่งจำคุก 18 ปี "เหริน จื้อเฉียง" เจ้าพ่อวงการอสังหาฯ โทษฐานคอรัปชั่น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2020 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลกรุงปักกิ่งพิพากษาจำคุกนายเหริน จื้อเฉียง เจ้าพ่อวงการอสังหาริมทรัพย์ของจีน เป็นเวลา 18 ปี ในข้อหาติดสินบนเจ้าหน้าที่ ขณะที่สื่อรายงานว่า คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากนายเหรินเข้าไปมีส่วนพัวพันกับบทความที่วิพากษ์วิจารณ์ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เกี่ยวกับการรับมือผลกระทบของโรคโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในจีน

ศาลประชาชนกลางกรุงปักกิ่งแถลงว่า นายเหริน อดีตประธานบริษัทหัวหยวน พร็อพเพอร์ตี้ ได้ถูกตัดสินจำคุกในวันนี้ด้วยหลายข้อหา ซึ่งรวมถึงข้อหาคอรัปชั่น และการใช้อำนาจในทางมิชอบ หลังจากที่นายเหรินได้รับสารภาพ

นอกจากนี้ นายเหรินยังมีความผิดในข้อหากระทำธุรกรรมด้านการเงินที่ผิดกฎหมายมูลค่ากว่า 49.7 ล้านหยวน, ติดสินบนเจ้าหน้าที่มูลค่ากว่า 1.25 ล้านหยวน และยักยอกเงินกองทุนสาธารณะมูลค่า 61.2 ล้านหยวนในช่วงปี 2546-2560

นายเหริน วัย 69 ปี เป็นบุตรชายหัวแก้วหัวแหวนของอดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงพาณิชย์จีน ได้สร้างชื่อเสียงจากการเขียนบทความวิพากษ์วิจารณ์บน Weibo ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียของจีน ก่อนที่จะออกมาวิพากษ์วิจารณ์ข้อเรียกร้องของปธน.สี จิ้นผิง ที่ต้องการให้สื่อของรัฐบาลมีความจงรักภักดีมากขึ้นในปี 2559

รายงานระบุว่า นายเหรินได้ถูกสอบสวนตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีนี้ หลังจากที่เขาถูกระบุว่าเป็นต้นตอของบทความ "วิกฤตการบริหารจัดการ" ซึ่งวิพากษ์วิจารณ์ความพยายามของรัฐบาลจีนในการจัดการกับไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในเมืองอู่ฮั่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ