จีนเรียกร้องแคนาดาปล่อยตัว CFO "หัวเว่ย" ทันที หวังฟื้นสัมพันธ์สองชาติ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 22, 2020 14:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนเปิดเผยว่า จีนเรียกร้องให้แคนาดาปล่อยตัวนางเมิ่ง หว่านโจว ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงิน (CFO) ของบริษัทหัวเว่ยในทันที และส่งตัวนางเมิ่งกลับสู่จีนอย่างปลอดภัยเพื่อฟื้นฟูความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างสองประเทศ

สื่อรายงานว่า อดีตนักการทูตของแคนาดาประมาณ 100 คน ได้ส่งจดหมายร่วมถึงนายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโดของแคนาดา เพื่อเรียกร้องให้มีการเปลี่ยนตัวนางเมิ่งกับชาวแคนาดา 2 รายที่ถูกควบคุมตัวในจีนซึ่งได้แก่ นายไมเคิล คอฟริก และไมเคิล สปาวอร์ โดยระบุว่าข้อพิพาทดังกล่าวไม่เพียงแต่ทำลายความสัมพันธ์ทวิภาคีเท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อศักยภาพของแคนาดาในการจัดการกับกิจการระหว่างประเทศด้วย

นายหวัง เหวินบิน โฆษกกระทรวงต่างประเทศจีนระบุว่า จีนมีจุดยืนที่ชัดเจนและมั่นคงต่อกรณีของนางเมิ่ง หว่านโจว โดยระบุว่า "ภายใต้ข้ออ้างที่ปฎิบัติตามการเรียกร้องของสหรัฐนั้น แคนาดาใช้มาตรการบังคับกับพลเมืองของจีนโดยพลการ ซึ่งละเมิดสิทธิและผลประโยชน์อันชอบธรรมของนางเมิ่งอย่างรุนแรง"

นอกจากนี้ กรณีของนางเมิ่ง หว่านโจว ยังแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับกรณีของชาวแคนาดา 2 ราย โดยกรณีของนางเมิ่งเกี่ยวข้องกับเหตุจูงใจทางการเมือง แต่กรณีของนายคอฟริกและนายสปาวอร์นั้นถูกต้องสงสัยว่าดำเนินกิจกรรมที่เป็นอันตรายต่อความมั่นคงแห่งชาติของจีน

นายหวังยังกล่าวด้วยว่า "องค์กรตุลาการของจีนจัดการคดีต่างๆ อย่างเป็นอิสระ ตลอดจนรับประกันสิทธิตามกฎหมายของชาวแคนาดาทั้งสองคน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ